Cựu tổng thống Bolivia sẽ trở về nước dù 'sớm hay muộn'

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Buenos Aires, Argentina, vào ngày 19-10, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã tiết lộ ý định trở về nước sau khi đồng minh của ông, ứng cử viên đại diện đảng Phong trào Tiến lên Chủ nghĩa Xã hội (MAS) Luis Arce vừa giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống.

“Chúng tôi (ông cùng hai người con) sẽ quay trở lại quê nhà Bolivia của mình, không sớm thì muộn. Điều này không có gì phải bàn cãi”- đài RT dẫn lời của ông Morales nói.

ông Luis Arce (giữa) mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Bolivia vào ngày 19-10. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo này được đưa ra sau cuộc bầu cử tổng thống ở Bolivia vào ngày 18-10. Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng, kết quả của cuộc kiểm phiếu không chính thức cho thấy ứng cử viên của đảng Phong trào Tiến lên Chủ nghĩa Xã hội - ông Luis Arce đã nhận được khoảng 52% số phiếu bầu.

Trong khi đó, đối thủ của ông, ứng cử viên từ liên minh chính trị trung tâm Bolivia - ông Carlos Mesa chỉ nhận được 31% số phiếu bầu.

Ông Arce đã đảm bảo được chức vụ tổng thống về tay mình mà không cần đến vòng bầu cử thứ hai vì ông đã nhận được hơn 40% số phiếu bầu, trong khi đánh bại người về nhì hơn 10% số phiếu.

“Chúng tôi, những người tin vào nền dân chủ … công nhận rằng sẽ có một người chiến thắng trong cuộc bầu cử này” - ông Mesa nói và chấp nhận thất bại của mình.

Bolivia đã lâm vào tình trạng bất ổn chính trị hơn một năm sau khi ông Morales tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20-10-2019 mà giới quan sát quốc tế cho là có nhiều khuất tất.

Ông Morales buộc phải từ chức vào ngày 10-11-2019 giữa cao trào hỗn loạn tại Bolivia. Ban đầu ông chạy sang Mexico tị nạn nhưng sau đó sang Argentina sau khi tổng thống nước này, ông Alberto Fernández thắng cử vào tháng 12-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm