Cựu TNS Mỹ: 'Mỹ là người bạn đáng tin cậy sẽ hỗ trợ Đài Loan'

Trong chuyến thăm đến Đài Loan, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd ngày 15-4 đã khẳng định với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden là "người bạn đáng tin cậy" sẽ hỗ trợ hòn đảo này, vốn đang đối mặt mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh một phái đoàn không chính thức của Mỹ, gồm ông Dodd và hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao là ông Richard Armitage và ông James Steinberg, đang có chuyến thăm Đài Loan.

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd. Ảnh: REUTERS

Trao đổi với bà Thái, ông Dodd hôm 15-4 cho biết phái đoàn được cử đi nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác an ninh với Đài Loan, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ông Dodd không đề cập trực tiếp Trung Quốc.

“Có nhiều cách cho thấy Mỹ cũng có thể có ích” – ông Dodd nói với bà Thái trong cuộc họp tại văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan.

“Chính quyền của ông Biden là một người bạn đáng tin cậy, và tôi tin rằng chính quyền Mỹ sẽ giúp Đài Loan mở rộng không gian quốc tế và hỗ trợ đầu tư vào năng lực phòng vệ” – ông Dodd nói.

Liên quan hướng dẫn mới mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành hồi tuần trước, trong đó cho phép các quan chức Mỹ tự do hơn trong việc tương tác với các quan chức Đài Loan, ông Dodd nói rằng hướng dẫn này “rõ ràng và nhiệt tình khuyến khích các quan chức chính phủ Mỹ tương tác với những người đồng cấp Đài Loan và tiến hành các chuyến thăm có đi có lại”.

Theo South China Morning Post, bà Thái đã hoan nghênh động thái này cũng như việc Mỹ ký bản ghi nhớ về việc thành lập "Nhóm công tác tuần duyên" hồi tháng 3, gọi đó là những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc và vững chắc giữa Đài Bắc và Washington.

Bà Thái cũng cảm ơn chính quyền ông Biden vì đã “nhắc lại nhiều lần về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển”, đồng thời cáo buộc các hoạt động quân sự ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc gần Đài Loan đã làm thay đổi hiện trạng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đe dọa hòa bình khu vực.

“Chúng tôi rất sẵn lòng làm việc với các quốc gia cùng chí hướng, gồm cả Mỹ, để cùng bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời ngăn chặn các hành động mạo hiểm và khiêu khích” – bà Thái cho biết.

Phái đoàn không chính thức của Mỹ sẽ có chuyến thăm kéo dài ba ngày đến Đài Loan. Động thái được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng leo thang tại eo biển Đài Loan. 

Bắc Kinh hôm 14-4 đã phản đối việc Mỹ cử phái đoàn không chính thức tới Đài Loan, nói rằng điều này sẽ chỉ khuyến khích các lực lượng đòi độc lập trên hòn đảo này và gây căng thẳng tại eo biển.

Quân đội Trung Quốc ngày 15-4 đã bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài sáu ngày tại vùng biển ngoài khơi phía tây nam của Đài Loan.

Trước động thái trên, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng hôm 15-4 cho biết lực lượng này sẽ chú ý các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc.

“Có một số tác động tâm lý, nhưng không cần phải lo lắng về điều đó. Mọi người nên có niềm tin vào các lực lượng vũ trang" – ông Chiu cho biết.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm