Cứu thuyền viên Việt Nam, thuyền trưởng Hàn Quốc được khen thưởng

Thuyền trưởng dũng cảm (Ảnh JoongAng Daily)
Thuyền trưởng dũng cảm (Ảnh JoongAng Daily)

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ cảng Ulsan, Cha Sang-geun nhắc lại cuộc đối đầu với một trong những trận bão khủng khiếp nhất trong đời vào tháng 1 vừa qua khi ông lái chiếc tàu STX ACE 7 của Hàn Quốc vượt Biển Đông.

Trong khi lái tàu giữa lúc thời tiết khắc nghiệt, Cha nhận được tín hiệu cầu cứu từ một chiếc thuyền Việt Nam đang chìm. Bất chấp nguy hiểm, Cha và 21 thuỷ thủ dưới quyền đã cố gắng cứu các thuyền viên Việt Nam. Vật lộn suốt 12 tiếng, nhưng Cha và các thuỷ thủ đã cứu được toàn bộ 15 thuyền viên trên chiếc tàu Việt Nam.

"Chắc chắn tính mạng của chúng tôi bị nguy hiểm, nhưng nó xứng đáng", ông Cha Sang-geun cho hay.

Tuần trước, Cha Sang-geun và 16 người khác trên toàn cầu đã được chọn để nhận giải thưởng của Tổ chức hàng hải quốc tế vì sự dũng cảm đặc biệt trên biển. Giải thưởng hàng năm này thường được trao cho các cá nhân hoặc nhóm bất chấp tính mạng để cứu người khác trên biển hoặc ngăn, làm giảm những thiệt hại đối với môi trường biển.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại London, Anh vào tháng 9 tới. Theo Bộ Giao thông, Đất đai và các vấn đề hàng hải Hàn Quốc, Cha đã chăm sóc các thuyền viên Việt Nam trong thời gian tàu đi tới Singapore.

"Chúng tôi chỉ làm những gì cần làm nhưng tôi vẫn cảm thấy vinh dự khi được nhận giải", Cha, 54 tuổi nói, nhấn mạnh rằng việc cứu hộ đó là nỗ lực của cả nhóm. Cha được đề cử làm thuyền trưởng vào năm 1988.

Theo Hoài Linh ( VNN, Joongang Daily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm