Cựu Thủ tướng Nhật Yasuhiro Nakasone qua đời ở tuổi 101

Đài NHK của Nhật Bản ngày 29-11 đưa tin cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone vừa mới qua đời ở tuổi 101. Trước khi qua đời, ông Nakasone là vị thủ tướng còn sống cuối cùng từng làm việc dưới triều đại Chiêu Hòa (1927-1989).

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuhiro Nakasone qua đời ở tuổi 101. Ảnh: NHK

Cựu Thủ tướng Nakasone sinh năm 1918 tại tỉnh Gunma (đảo Honsu). Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm việc tại Bộ Nội vụ lúc bấy giờ và sau đó là một sĩ quan hải quân thời Thế chiến thứ hai, theo NHK.

Đến năm 1947, ông tham gia tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản và giữ ghế trong suốt 20 nhiệm kỳ. Ông giữ một số chức vụ điều hành nội các và đảng trước khi trở thành thủ tướng thứ 71 của Nhật Bản vào năm 1982.

Cựu Thủ tướng Nakasone đã đứng đầu Chính phủ Nhật Bản khoảng năm năm. Ông Nakasone được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ việc sửa đổi Hiến pháp, nâng cao vai trò của quân đội và vị thế Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai nhưng mong muốn của ông lúc đó chưa thể hoàn thành.

Cựu Thủ tướng Nakasone cũng từng là vị thủ tướng đầu tiên thời hậu chiến viếng thăm ngôi đền Yasukuni - nơi thờ những người chết trong chiến tranh, trong đó có tội phạm chiến tranh. Ông cũng hủy bỏ những chuyến thăm sau đến ngôi đền này do vấp phải sự phản ứng từ phía Trung Quốc và một vài quốc gia khác, theo NHK

Những năm 80 của thế kỷ 20, cựu Thủ tướng Nakasone cũng đã có một tình bạn bền chặt với cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Họ gọi nhau là "Ron" và "Yasu".

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuhiro Nakasone và cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan những năm 1980. Ảnh: NHK

Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Shinzo Abe ngày 29-11 đã có những tuyên bố ca ngợi thành tựu và bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nakasone.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm