Cựu thủ tướng Nhật sắp thăm Trung Quốc

Cựu thủ tướng Nhật sắp thăm Trung Quốc ảnh 1

Cựu thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama. Ảnh: AP

Theo China Daily, ông Hatoyama sẽ sang thăm Trung Quốc 4 ngày, theo lời mời của một tổ chức phi chính phủ (NGO). Cả ông Hatoyama và NGO này đang duy trì những chuyến thăm cấp thấp nhưng cựu thủ tướng sẽ có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Ông Hatoyama từng giữ cương vị thủ tướng Nhật Bản từ tháng 9/2009 đến tháng 6/2010 và thường xuyên đến Bắc Kinh trong suốt thời gian tại nhiệm.

Ông từng là khách của phó chủ tịch Tập Cận Bình và phó thủ tướng Lý Khắc Cường năm ngoái. Trong các cuộc gặp đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tin cậy và trao đổi giữa hai nước.

Chuyến thăm của ông Hatoyama, một nhân vật nổi bật của đảng đối lập Dân chủ, diễn ra chỉ một tháng sau chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ Tự do (LDP). Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo của LDP, đã bày tỏ quan điểm cứng rắn trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ngay từ khi lên nhậm chức.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc xấu đi từ tháng 9, sau khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa các đảo thuộc nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước Senkaku/Điếu Ngư. Cựu thủ tướng Hatoyama cho biết ông muốn thảo luận về tầm quan trọng của quan hệ song phương Trung-Nhật trong chuyến thăm sắp tới này. Ông Hatoyama cũng từng chỉ trích đảng cầm quyền quanh vấn đề biển đảo, nhưng ông vẫn đặt lợi ích quốc gia của Nhật Bản lên hàng đầu.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định rằng Bắc Kinh đang mong chờ một nhân vật nổi bật có thể làm cầu nối giữa hai bên. Dù ông Hatoyama không đại diện cho chính phủ Nhật thì đây vẫn là một cơ hội để Tokyo chuyển tải thông điệp đến Bắc Kinh.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm