Cựu thủ tướng Malaysia nguy cơ lĩnh 20 năm tù

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), cựu Thủ tướng Najib Razak bị bắt tại nhà riêng ở khu vực ngoại ô gần thủ đô Kuala Lumpur chiều 3-7. Ông Najib sau đó bị đưa tới buồng giam tại trụ sở của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) tại Putrajaya để chờ hầu tòa trong hôm nay.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: SCMP

Việc các nhà điều tra chống tham nhũng bắt giữ ông Najib là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra đang được tiến hành về quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Cựu Thủ tướng Najib (65 tuổi) đang là tâm điểm của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 4,5 tỉ USD tại quỹ này. Các công tố viên tin rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama cho biết cựu Thủ tướng Najib có thể phải đối mặt với 10 cáo buộc về lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thời gian tại nhiệm để biển thủ công quỹ và có thể bị tuyên án 20 năm tù giam. Ngoài ra, ông còn có thể bị phạt tiền số không ít hơn năm lần số tiền mà ông nhận hối lộ, theo Bloomberg.

Trước khi bắt giữ ông Najib, cảnh sát đã tiến hành khám xét sáu căn hộ có liên quan tới cựu thủ tướng Malaysia và thu giữ số tiền mặt cùng các vật phẩm với giá trị lên tới hơn 270 triệu USD. Hàng ngàn đồ trang sức đắt tiền đã bị tịch thu, song ông Najib giải thích rằng đây là các món quà mà vợ và con gái ông được tặng và không liên quan tới 1MDB.

Trong đoạn ghi âm được đăng trên Twitter của ông vài giờ sau khi bị bắt, cựu Thủ tướng Najib nói rằng ông “không hoàn hảo”, “chỉ là một con người”.

“Hãy để việc điều tra được tiến hành. Tôi chưa có cơ hội để biện hộ cho mình” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm