Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt tại nhà riêng

Luật sư của gia đình cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 13-7 trả lời Malaysian Insight rằng ông Najib bị cảnh sát chống tham nhũng bắt giữ tại nhà riêng. Ông Najib đang bị điều tra về các cáo buộc biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MBD do ông thành lập.

Trong bài đăng trên Twitter của công thông tin điện tử Malaysian Insight, chính trị gia 65 tuổi đã được nhìn thấy rời khỏi nhà riêng trên một chiếc xe cảnh sát không được đánh dấu. Luật sư của ông Najib cho hay ông có thể bị truy tố vào ngày mai.

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt tại nhà riêng ảnh 1
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, truyền thông Malaysia cho biết Riza Aziz, con trai riêng của phu nhân ông Najib, cũng bị triệu tập. Riza là người sáng lập Red Granite Pictures, công ty bị Mỹ cáo buộc dùng tiền quỹ 1 MDB tài trợ cho ba bộ phim Hollywood, trong đó có The Wolf of Wall Street. Lực lượng đặc trách điều tra bê bối quỹ 1 MDB ngày 2-7 thông báo phong tỏa 408 tài khoản ngân hàng có liên quan. Cả cựu Thủ tướng Najib lẫn con trai Riza đều một mực phủ nhận chuyện sai phạm.

Sau khi thất cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib và vợ Rosmah Mansor bị cấm rời khỏi Malaysia. Chính quyền mới đã mở lại cuộc điều tra vụ bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MBD, bê bối lớn nhất trong nhiệm kỳ thủ tướng của ông Najib.

Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cáo buộc ít nhất 4,5 tỉ USD đã bị lấy khỏi quỹ này và chuyển đến Mỹ. Số tiền này đã được sử dụng mua mọi thứ từ các tác phẩm nghệ thuật đến bất động sản cao cấp và cả một chiếc du thuyền xa hoa.

Cả ông Najib và 1MBD đều phủ nhận các cáo buộc trên. Cựu thủ tướng được tuyên vô tội trong cuộc điều tra trong nước thời điểm đó.

Trong cuộc điều tra vừa được mở lại, cảnh sát Malaysia đã khám xét ba căn hộ do gia đình cựu thủ tướng Najib Razak sở hữu, thu giữ 284 hộp chứa túi xách hàng hiệu và 72 túi khác chứa tiền mặt và nhiều đồ vật có giá trị. Số tài sản thu giữ có giá trị hơn 270 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm