Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon

Theo Independent ngày 5-10,  ông Antonio Guterres, người đứng đầu cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong một thập niên qua, đã giành được sử ủng hộ của 13 trong tổng số 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ để trở thành tổng thư ký LHQ trong nhiệm kỳ năm năm tới.

Theo Sky News, Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã tuyên bố trước hội đồng rằng ông Guterres sẽ trở thành người kế nhiệm của ông Ban Ki-moon. "Chúng tôi đã có người thắng cuộc và đó là Antonio Guterres" - ông Churkin tuyên bố.

Ông Churkin cũng thông báo rằng hội đồng sẽ tổ chức một cuộc bầu cử chính thức trong ngày 6-10 để xác nhận việc chọn ông Guterres.

cựu thủ tướng bồ đào nha

Ông Antonio Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, được chọn là tổng thư ký LHQ kế tiếp. Ảnh: AP

Sau khi hội đồng chính thức xác nhận việc chọn ông Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha những năm 1995-2002 sẽ trình diện để Đại hội đồng phê duyệt.

Ông Guterres sẽ bắt đầu nhiệm kỳ năm năm làm tổng thư ký LHQ thay ông Ban Ki-moon kể từ 1-1-2017.

Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha 67 tuổi nói trên Twitter: “Các thành viên của hội đồng đã nhất trí chọn tôi làm tổng thư ký LHQ nhiệm kỳ tới. Tôi cảm thấy vinh dự và hạnh phúc”.

Ông Guterres cam kết sẽ cải tổ LHQ để thúc đẩy nỗ lực hòa bình và nhân quyền.

Ông cũng muốn kiếm thêm kinh phí cho LHQ và có kế hoạch làm việc với Ngân hàng Thế giới và các công ty tư nhân để tăng ngân quỹ.

Là người thông thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Anh, ông Guterres đam mê lịch sử trung cổ, nhạc kịch và điện ảnh. Ông Guterres là thủ tướng của Bồ Đào Nha từ năm 1995-2002.  

“Đây là một lựa chọn ngọt ngào” - Michael Doyle, cựu Phó Tổng thư ký LHQ và hiện là giáo sư tại ĐH Columbia, nói - “Chúng ta có được một người có năng lực chính trị tuyệt vời, ông là một người mạnh mẽ đa góc nhìn”.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp Francois Delattre cho rằng việc lựa chọn ông Guterreslà "một tin tốt cho LHQ" trong khi Đại sứ Anh Matthew Rycroft nói rằng ông Guterres sẽ là một "tổng thư ký hiệu quả và mạnh mẽ".

Đại sứ Mỹ Samantha Power nhìn nhận kinh nghiệm và tầm nhìn của ông Guterres về "các mối đe dọa ở thế giới bên ngoài".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm