Cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia trở lại chính trường

Ông Rainsy hiện sống lưu vong ở Pháp để tránh bị xét xử về tội phỉ báng Thủ tướng Hun Sen. Dù đã từ chức, ông Rainsy được cho là vẫn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của đảng này. Cựu thủ lĩnh đối lập từng nhấn mạnh quyết định của ông cũng là vì lợi ích của CNRP.

Tuyên bố quay lại chính trường của ông Rainsy được đưa ra chỉ một ngày trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc liệu có giải tán đảng đối lập chính trên theo kiến nghị mà Bộ Nội vụ Campuchia đã trình hay không.

Hồi tháng 10, nhóm luật sư của chính phủ cho biết họ có đủ tài liệu và bằng chứng để yêu cầu giải tán CNRP. Nhóm luật sư này lập luận CNRP câu kết với người nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ Campuchia. Theo luật, các đảng phái bị cấm thông đồng với tội phạm làm tổn hại an ninh
quốc gia.

Không rõ ông Rainsy sẽ quay lại chính trường theo cách nào nhưng đảng CNRP thì đã từ bỏ hy vọng. Chủ tịch CNRP Kem Sokha bị bắt hôm 3-9 và hiện bị cáo buộc tội phản quốc.

Bà Mu Sochua, cấp phó của ông Sokha, nói với Reuters: “Không còn cơ hội nào để CNRP thoát được việc bị giải tán. Ngày 16-11-2017 sẽ đặt dấu chấm hết cho nền dân chủ thực sự ở Campuchia”. Trong khi đó, luật sư của đảng này là Sam Sokong cáo buộc đây hoàn toàn là vấn đề mang động cơ chính trị.

Ông Rainsy cho rằng dù sao CNRP cũng bị giải thể nên việc ông có là thành viên đảng này không giờ cũng chẳng có gì khác biệt. Một quan chức chính phủ thì cho biết việc ông Rainsy trở lại chỉ khiến quyết định giải tán CNRP trở nên dễ dàng hơn. Những diễn biến trên xảy ra trước khi Campuchia tiến hành cuộc tổng tuyển cử quan trọng vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm