Cựu sĩ quan Trung Quốc khoe Bắc Kinh có vũ khí hạt nhân mới

Ngày 17-11, tờ South China Morning Post dẫn lời cựu sĩ quan Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Vương Tương Tuệ cho biết Trung Quốc đã dành hai thập niên để xây dựng một hệ thống phòng thủ với kho vũ khí hạt nhân trên bộ và trên biển.

Hệ thống phòng thủ này có thể giúp quân đội Trung Quốc đánh trả hoặc ngăn chặn một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp kín ở tỉnh Chiết Giang vào tháng trước, ông Vương, hiện đang là giáo sư tại Đại học Bắc Hàng ở Bắc Kinh, cho biết những hệ thống phòng thủ này bao gồm mạng lưới đường hầm rộng lớn để vận chuyển và bảo vệ các tên lửa. Điều này có nghĩa là an ninh của Trung Quốc sẽ luôn được đảm bảo ngay cả trong tình huống xấu nhất.

Ngoài các tên lửa đạn đạo liên lục địa, Trung Quốc cũng phát triển các loại tên lửa tiên tiến và mở rộng “pháo đài” ở Biển Đông và Hoàng Hải, nơi các tàu ngầm tên lửa đạn đạo có thể hoạt động một cách an toàn.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-3 có tầm bắn trên 12.000 km. Ảnh: HANDOUT

“Tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc luôn là một lựa chọn của quân sự Mỹ. Tuy nhiên, sự lựa chọn này sẽ vấp phải nhiều thách thức vì Bắc Kinh đã điều chỉnh và thay đổi hệ thống vũ khí hạt nhân trong vòng 20 năm qua” – ông Vương nói tại cuộc họp.

Không nêu rõ nguồn tin, ông Vương cho hay phía Mỹ “thật vô lý” khi đánh giá rằng sẽ chỉ có một đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc  là có thể “sống sót” sau một vụ tấn công từ Mỹ, và nếu phản công thì cũng chỉ một đầu đạn hạt nhân là có thể bắn tới Mỹ.

Theo ông Vương, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biên pháp trong nhiều năm nhằm đảm bảo khả năng phản đòn trước một cuộc tấn công hạt nhân.

Trung Quốc cam kết “không là bên phát động cuộc tấn công trước”. Trung Quốc được cho là có khoảng 200 đến 300 đầu đạn hạt nhân. Đây là một con số nhỏ so với 4.000 đầu đạn hạt nhân ở Mỹ hay ở Nga.

Vào năm 2018, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã xây dựng một “Vạn lý trường thành” ngầm dài 5.000 km trên phạm vi cả nước nhằm che giấu, di chuyển và khởi động các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm