Cựu quan chức LHQ nhận hối lộ để dự sự kiện tại Trung Quốc

Phía công tố viên đã công bố một cáo buộc hình sự đối với Ashe và Lap-seng hôm thứ 6-10 tại New York, trong đó có những cáo buộc rằng ba doanh nhân người Trung Quốc (được giấu tên) đã hối lộ cho Ashe nhiều lần với tổng số tiền lên đến 800.000 USD. Tại thời điểm đó, Ashe đang là đại sứ của Antigua (thuộc vùng Caribe) tại LHQ và là chủ tịch Đại hội đồng LHQ.

Cáo buộc cho rằng vào 17-11-2013, ông Ashe đã nhận 200.000USD từ một nhà kinh doanh bất động sản để phát biểu tại một hội nghị do doanh nhân này tổ chức tại Quảng Châu. Theo tường thuật từ cáo buộc, doanh nhân này đã viết cho Ashe trong một lời mời rằng: "Sau khi tham dự Hội nghị này, xin ông hãy nhớ ông có một người bạn tốt ở Quảng Đông. Người này sẵn sàng cung cấp địa điểm hội họp" cho các hoạt động của LHQ.

Ba doanh nhân người Trung Quốc (được giấu tên) đã hối lộ cho Ashe nhiều lần với tổng số tiền lên đến 800.000 USD

Dựa trên cáo buộc này, hội nghị trên được xác định là Hội nghị toàn cầu các Nhà lãnh đạo SME, tại đây đã có cả sự tham dự và phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu Thủ tưởng Pháp Jean-Pierre Raffarin. Theo báo Hong Kong, ông Clinton nhận được 500.000USD "phí" phát biểu. Lý do Ashe nhận tiền để tham dự chính một sự kiện của LHQ tổ chức đang là câu hỏi lớn.

Trên website của hội nghị này, ban tổ chức bao gồm Liên minh toàn cầu SME, Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ và Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc Đối ngoại Hữu hảo. Một công ty TQ, Kingold Group, nhận vai trò đồng tài trợ. Công ty này chuyên về bất động sản cao cấp, giáo dục, an toàn mạng và truyền thông. Hội nghị SME trên được tổ chức tại Trung tâm sự kiện của công ty này.

Hội nghị trên được xác định là Hội nghị toàn cầu các Nhà lãnh đạo SME, tại đây đã có cả sự tham dự và phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Chủ tịch Kingold, Chau Chak-wing khá nổi tiếng tại Úc với việc mua lại hàng loạt bất động sản danh tiếng với trị giá hàng chục triệu USD cũng như tài trợ cho Đại họ Sydney một bảo tàng nghệ thuật mang tên mình. Ông này còn đầu tư, quyên góp cho một số đảng phái chính trị tại Úc trên danh nghĩa Kingold Group. Trên trang web tập đoàn này hiện có bức ảnh ông Chau bắt tay cùng Clinton trong sự kiện trên.

Hiện ông Chau và Kingold chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Cáo buộc còn tiếp tục tố cáo ông Ashe đã nhận 300.000USD từ một nhà đầu tư truyền thông muốn thâm nhập vào Antigua. Ashe được cho rằng đã chuyển 1/3 số tiền trên cho Thủ tướng đương thời Baldwin Spencer cũng như 13.000$ cho đảng của ông ta.

 Lý do Ashe nhận tiền để tham dự chính một sự kiện của LHQ tổ chức đang là câu hỏi lớn

Người thứ ba bị cáo buộc hối lộ là một giám đốc điều hành an ninh công nghệ người TQ. Vào tháng 9-2013, người này được nói đã hối lộ Ashe 100.000USD ngay sau khi Ashe lên làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ. Sau đó, Ashe đã giúp công ty doanh nhân này làm việc lại Antigua, tiếp đó móc nối với các quan chức Kenya để mở rộng công việc. Được biết công ty này đầu tư vào Antigua hơn 20 triệu USD trong lĩnh vực an ninh mạng.

Tháng 12-2013, người này tiếp tục chuyển cho Ashe 100.000USD. Bốn tháng sau, Ashe tiếp tục làm người môi giới để công ty này ký hợp đồng sơ bộ với chính phủ Antigua với một cái giá 300.000USD cùng với nhiều yêu cầu vật chất khác.
Được biết Antigua hiện đang nhận được sự đầu tư tích cực từ Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực du lịch và viễn thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm