Cựu nhân viên tình báo Mỹ lãnh án tù vì làm gián điệp cho TQ

Ông Ron Rockwell Hansen, 58 tuổi, là một cựu nhân viên tình báo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) hoạt động tại Bắc Kinh, đã bị bắt hồi tháng 6 năm ngoái khi đang chuẩn bị lên chuyến bay tới Trung Quốc, mang theo tài liệu mật. 

Cơ quan điều tra cho biết, ông Hansen thông thạo cả tiếng Trung Quốc và tiếng Nga. Người này đã gặp khủng hoảng tài chính từ năm 2013 tới 2016 và được tình báo Trung Quốc trả hơn 800.000 USD để cung cấp thông tin mật của Mỹ.

Bộ Tư Pháp Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Hansen cũng đã thường xuyên gặp gỡ các nhân viên tình báo Trung Quốc mà không báo cáo, sử dụng điện thoại di động do Trung Quốc cung cấp và giữ lại các thông tin mật mà ông không được phép tiếp cận.

Hành động của ông Hansen bị phát giác vào năm 2016, khi đang cố gắng chiêu mộ một đồng nghiệp và người này đã báo cáo lên cấp trên.

Ông Hansen đã bị xử 15 năm tù giam.

Tình báo Mỹ đang trong nỗ lực chống lại cuộc tấn công gián điệp của Trung Quốc, khi mạng lưới thông tin về Trung Quốc của CIA bị Bắc Kinh phát hiện vài năm trước, với một số nhân viên Mỹ bị lộ tẩy làm gián điệp cho Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm