Cựu nghị sĩ Nga bị bắn chết ở Ukraine

Theo Reuters, cựu nghị sĩ Denis Voronenkov bị một người cầm súng bắn 3 phát đạn ở bên ngoài khách sạn Premier Palace. Kẻ tấn công này sau đó bị cận vệ của ông Voronenkov bắn trọng thương và đã thiệt mạng khi được đưa đến bệnh viện. Danh tính nghi phạm hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Voronenkov đã bị bắn chết khi trên đường đến gặp cựu nghị sĩ Nga Ilya Ponomarev, thành viên duy nhất của Duma Quốc gia Nga đã bỏ phiếu chống lại việc sát nhập Crimea hồi năm 2014, theo Reuters.

Cựu nghị sĩ Voronenkov là đối tượng thuộc danh sách truy nã của Nga và đã sống lưu vong ở Ukraine cùng với vợ, ca sĩ opera Maria Maksakova, từ năm 2016. Ông có liên quan tới các cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 5 triệu USD, đồng thời được cho là đã giúp đỡ chính quyền Ukraine thực hiện các cáo buộc chống lại cựu Tổng thống Viktor Yanukovich. Ông Voronenkov cũng đã lên tiếng chống lại việc Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3-2014.

Cựu nghị sĩ Denis Voronenkov bị bắn chết ngay bên ngoài một khách sạn ở trung tâm Kiev, thủ đô Ukraine. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 23-3 cho rằng Nga đứng sau vụ ám sát ông Voronenkov, và vụ giết người này “là hành động khủng bố cấp nhà nước thuộc phía Nga, nơi ông ta (Voronenkov) buộc phải ra đi vì lý do chính trị”. Ông Poroshenko cũng mô tả cựu nghị sĩ Nga Voronenkov là “một trong những nhân chứng chính của trong cuộc xâm lược của Nga với Ukraine”.

Đáp lại lời cáo buộc trên, trong tuyên bố đưa ra ngày 23-3, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã cho rằng đó là các cáo buộc “vô lý”. Ông khẳng định: “Chúng tôi tin rằng tất cả những luận điểm dối trá về việc Nga liên quan tới vụ việc này đều rất vô lý”.

Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine bùng nổ từ năm 2014, thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea và chiến dịch ly khai ở khu vực Donbass miền Đông nước này diễn ra. Những mâu thuẫn tiếp diễn và ngày càng trở nên căng thẳng cho đến nay khi quân đội chính phủ Ukraine và quân nổi dậy ở miền đông nước này liên tiếp có những cuộc giao tranh căng thẳng.

Ukraine và phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga hậu thuẫn cho quân nổi dậy, trong khi Moscow luôn bác bỏ những cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm