Cứu nạn nhân đầu tiên 67 giờ sau thảm họa Thâm Quyến

Đến 6 giờ 38 sáng, lực lượng cứu hộ đã cứu thành công anh Điền Trạch Minh, 19 tuổi (có báo cho biết anh này 21 tuổi).

Đây là nạn nhân đầu tiên được cứu sống và nếu tính từ lúc thảm họa xảy ra đã 67 giờ. Điền Trạch Minh là lao động từ nơi khác đến Thâm Quyến làm việc. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, lúc 11 giờ 20 anh đã được đưa ra khỏi phòng phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng ba tiếng rưỡi thành công. Bệnh nhân thần trí tỉnh táo.

Ông Vương Á Huy thuộc chi đội 3, tổng đội 1 bộ đội thủy điện vũ trang, phân tích anh Điền Trạch Minh còn sống có thể vì: Nhà đổ sập nhưng có trụ cột chống tạo thành không gian sinh tồn nên hình thành đường dưỡng khí; ý chí của nạn nhân rất mạnh mẽ. Tại hiện trường, anh Điền Trạch Minh luôn nằm trong tư thế nghiêng trong không gian sinh tồn rất hẹp chỉ khoảng 40 cm.

Ngày 22-12, đội ngũ các nhà khoa học đã giao cho bộ chỉ huy cứu nạn bản đồ hiện trường dưới bùn đất. Bản đồ có vị trí cụ thể đã định vị của hơn 30 tòa nhà tại 16 điểm chôn vùi.

Để vẽ được bản đồ, các nhà khoa học đã tập hợp nhiều thiết bị quan sát trên không, lợi dụng kỹ thuật chụp ảnh nhiệt dựng lại tin tức địa lý nguyên thủy của toàn khu vực, phân tích số học đối với dòng chảy đất đá trôi và tác dụng lực. Từ đó họ có được hướng sụp đổ và vị trí dịch chuyển của các tòa nhà sau khi bị tác động.

Cảnh sát đã bắt giữ phó tổng giám đốc Công ty Hữu hạn phát triển đầu tư Ích Tương Long (TP Thâm Quyến) đồng thời mang đi tài liệu, máy tính chủ của công ty. Công ty ở tầng 7 tòa nhà văn phòng của Khu công nghiệp Quốc Hồng, phụ trách quản lý hoạt động bãi chứa rác thải xây dựng ở thôn Hồng Ao, nơi xảy ra sạt lở.

Sáng 23-12, Quốc vụ viện đã thành lập tổ điều tra tai nạn sạt lở “20-12” tân khu Quang Minh Thâm Quyến. Tổ điều tra giữ nguyên tắc “tôn trọng khoa học, khách quan công chính, sự thực cầu thị”. Tổ điều tra do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Đất đai Khương Đại Minh làm tổ trưởng.

Cùng ngày, tân khu Quang Minh tổ chức đại chỉnh lý, đại điều tra về ẩn họa thành thị như bãi chứa rác thải đất đá, chỉnh lý độ dốc nguy hiểm. Trước khi làm việc, hội nghị đã mặc niệm các nạn nhân. Gia đình các nạn nhân cho biết: “Mạng người chỉ có một lần, bây giờ chính quyền lại hối hận rồi?”,“Đến bây giờ chính phủ không ai nói lời xin lỗi với chúng tôi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm