Cựu lãnh đạo Nghị viện Catalonia hầu tòa

Bà Forcadell cùng năm nghị sĩ Catalonia đã bị triệu tập đến tòa với cáo buộc xúi giục và nổi loạn khi tham gia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trái phép đòi độc lập cho Catalonia vào tháng trước. Tòa án sẽ ra phán quyết liệu giam giữ hay thả có điều kiện kèm theo đối với các nhân vật trên trong khi cuộc điều tra đang tiếp tục diễn ra.

Cựu chủ tịch Nghị viện Catalonia, bà Carme Forcadell, đến trình diện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã chính thức bãi bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Nghị viện Catalonia hôm 27-10 vừa qua. Tòa nói tuyên bố này là vi hiến và vô hiệu lực.

Chỉ vài giờ sau khi Nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập trong cuộc bỏ phiếu với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và hai phiếu trắng hôm 27-10, chính quyền Madrid đã bãi nhiệm Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, đình chỉ chức vụ của gần 150 quan chức và giải tán Nghị viện Catalonia.

Hiện ông Puigdemont đang lưu vong tại Bỉ. Tòa án Tối cao Tây Ban Nha tuần trước đã phát lệnh truy nã ông Puigdemont cùng bốn trong số các bộ trưởng của ông cũng đang có mặt tại Bỉ. Ngày 17-11 tới, Bỉ sẽ ra phán quyết về việc liệu có giao ông Puigdemont cho Tây Ban Nha hay không. Tám cựu quan chức khác của vùng Catalonia hiện vẫn bị tạm giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm