Cựu lãnh đạo Catalonia được Bỉ thả tự do

Trước đó, vào ngày 5-11, ông Puidgemont cùng bốn cựu quan chức trên đã tự nộp mình cho các nhà chức trách tại Bỉ, chấp nhận đối diện với khả năng được cho dẫn độ trở về Tây Ban Nha để xét xử các cáo buộc âm mưu tạo phản.

Tuy nhiên, một thẩm phán tại Bỉ đã nhanh chóng ra kết luận rằng chính quyền không có lý do gì phù hợp để tiếp tục tạm giam năm chính trị gia này. Ông Puidgemont cùng các cộng sự đã được thả tự do, với điều kiện họ tiếp tục ở lại Bỉ và tham dự đầy đủ phiên tòa sẽ diễn ra trong hai tuần tới.

Ông Carles Pudigemont ngày 5-11 đã được chính quyền Bỉ thả tự do. Ảnh: AP

Chỉ vài tiếng sau khi cựu lãnh đạo vùng Catalonia cùng các cộng sự nộp mình cho các nhà chức trách Bỉ, đảng của ông đã chỉ định ông làm lãnh đạo cho đảng tham gia cuộc bầu cử địa phương sắp diễn ra vào ngày 21-12 ở vùng này. Cuộc bầu cử được thúc đẩy tổ chức bởi chính quyền trung ương tại Madrid, nằm trong khuôn khổ các diễn biến chính trị sau khi kích hoạt Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha. Theo AP, ông Puidgemont có thể sẽ lãnh đạo chiến dịch tranh cử từ Brussels.

Chính quyền Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ ông Puidgemont cùng các cộng sự tại Bỉ sau khi năm người này tuần trước từ chối tham gia điều trần tại Madrid vào tuần trước. Tuy nhiên, các công tố viên tại Bỉ không cho rằng việc tạm giam những chính trị gia này là cần thiết, đặc biệt sau khi ông Puidgemont đã nhiều lần khẳng định sẽ hợp tác tối đa với chính phủ Bỉ.

Văn phòng công tố Bỉ cho biết quá trình xem xét đơn xin dẫn độ của Tây Ban Nha sẽ kéo dài hơn 60 ngày. Như vậy, không loại trừ khả năng ông Puidgemont vẫn còn ở Bỉ khi cuộc bầu cử vùng Catalonia diễn ra.

Ông Carles Puidgemont tổ chức họp báo tại Bỉ. Ảnh: AFP

Trước đó, đã có 15 cựu quan chức vùng Catalonia được triệu tập đến Madrid để điều trần về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập. Tám người trong số đó bị tòa án ra lệnh bắt tạm giam mà không có quyền bảo lãnh. Một cựu quan chức phải ngồi tù một đêm rồi được thả tự do sau khi đóng tiền bảo lãnh tại ngoại, hãng tin AP cho biết.

Ông Puidgemont đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất Tây Ban Nha trong gần bốn thập niên trở lại đây. Dù hiện nay tuyên bố độc lập của chính quyền ông Puidgemont đã bị vô hiệu hóa, Madrid vẫn còn phải tìm cách đối phó với các đảng ủng hộ độc lập tại vùng này. Các đảng phái ủng hộ thống nhất vẫn đang tích cực vận động cử tri cho kỳ bầu cử tháng 12.

Trong khi đó, các đảng ủng hộ độc lập đang dự kiến tạo một liên minh chính trị lớn để tranh cử. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của cựu thủ hiến Catalonia Artur Mas ngày 5-11. Ông cho rằng các mục tiêu chính của phe ủng hộ độc lập nên là khôi phục quyền tự trị cho Catalonia và yêu cầu Madrid phóng thích các cựu quan chức vùng. “Nếu bổ sung vấn đề đòi độc lập, chúng ta sẽ không nhận được sự ủng hộ của người dân” - ông Mas nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm