Cựu lãnh đạo Catalonia có thể lãnh 30 năm tù

Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng Catalonia vừa bị sa thải bởi chính quyền trung ương Tây Ban Nha, có thể sẽ bị bắt giữ và phải đối mặt với mức án hơn 30 năm tù, tờ The Telegraph cho biết.

Có thể bị bắt giữ

Theo tờ The Telegraph, nhà lãnh đạo vừa bị sa thải của Catalonia có thể sẽ bị bắt giữ bất kỳ lúc nào. Các nguồn tin của The Telegraph trong văn phòng công tố Tây Ban Nha cho biết cơ quan này sẽ đề nghị cảnh sát gia hạn tạm giam đối với ông Puigdemont một khi ông bị bắt giữ.

Hiện cơ quan công tố của Tây Ban Nha đang ráo riết chuẩn bị các cáo buộc ông Puigdemont về việc nổi loạn và sử dụng sai mục đích công quỹ vì tổ chức trưng cầu dân ý trái pháp luật ngày 1-10. Các thành viên khác của chính quyền địa phương và lãnh đạo nghị viện Catalonia Teresa Forcadell cũng có khả năng bị bắt giữ vì liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý.

Cựu lãnh đạo của Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AP

Khoảng trống lãnh đạo

Trong một thông điệp được phát trên truyền hình cùng ngày, cựu lãnh đạo Catalonia hứa sẽ “tiếp tục làm việc để xây dựng một quốc gia tự do”. Ông cũng kêu gọi người dân Catalonia “phản đối một cách dân chủ đối với việc áp dụng điều 155” của hiến pháp Tây Ban Nha nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được. Nhiều nhà bình luận cho rằng thông điệp của ông Puigdemont hàm ý chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong chưa đầy hai tháng tới nhằm giải quyết khoảng trống lãnh đạo tại khu vực.

Sau khi chính phủ Madrid được Thượng viện Tây Ban Nha cho phép sử dụng quyền lực đặc biệt tạm ngưng quyền tự trị của Catalonia, người trực tiếp chịu trách nhiệm cho vùng Catalonia giờ đây là Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria. Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido được chỉ định làm người chịu trách nhiệm quản lý tình hình an ninh của Catalonia. Ông Josep Lluis Trapero, lãnh đạo lực lượng cảnh sát địa phương “Mossos d’Esquadra”, bị cho thôi chức vì đã để cuộc trưng cầu dân ý ngày 1-10 diễn ra.

Nhiều người dân Catalonia đến nay vẫn chưa rõ ai đang nắm quyền kiểm soát chính thức ở khu vực, theo hãng tin ABC. Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẵn sàng cho phép ông Carles Puigdemont tham gia cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 21-12, theo ABC.

Lãnh đạo Catalonia có thể xin tị nạn ở Bỉ

Trả lời kênh truyền hình VTM, Bộ trưởng Di trú của Bỉ Theo Francken cho rằng việc nhà lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont xin tị nạn chính trị tại Bỉ “không hẳn là điều không tưởng” trong trường hợp chính trị gia này mở lời. “Tây Ban Nha đã đề cập đến một bản án tù (cho ông Puigdemont). Vấn đề đặt ra là ông ấy có được nhận phiên tòa công bằng hay không” - ông Francken cho biết.

Nếu như lãnh đạo Catalonia xin tị nạn ở Bỉ, chính phủ Tây Ban Nha sẽ gặp khó khăn trong việc xin dẫn độ, vị bộ trưởng nhận định. Quan hệ Bỉ-Tây Ban Nha trong giai đoạn những năm 1990 và đầu những năm 2000 từng sóng gió cũng vì Bỉ từ chối cho dẫn độ các nhân vật có liên quan đến nhóm ly khai vũ trang ETA của xứ Basque. Hiện chỉ có vài nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cho phép công dân các nước EU xin tị nạn chính trị.

____________________________

150 quan chức và các trợ lý trong chính quyền Catalonia đã bị tước bỏ chức vụ vào sáng 28-10 khi điều 155 hiến pháp Tây Ban Nha chính thức có hiệu lực đối với vùng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm