Cựu giám đốc công an Trùng Khánh sẽ bị xét xử về tội phản quốc

Cựu giám đốc công an Trùng Khánh sẽ bị xét xử về tội phản quốc ảnh 1

Ông Bạc Hy Lai (trái) và ông Vương Lập Quân.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm nay đã đưa tin trên, trích các nguồn tin giấu tên biết về vụ việc.

Theo tờ báo, phiên toà sẽ diễn ra tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Một nhóm pháp lý đặc biệt đã được thiết lập để điều khiển phiên toà.

Ông Vương có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội phản quốc, nhưng nhà phân tích luật Ong Yew-kim tại Hồng Kông cho hay ông Vương có thể chỉ lĩnh án từ 8-10 năm tù.

Các nguồn tin nói với tờ báo rằng việc nhanh chóng mở phiên toà chứng tỏ rằng giới chức Trung Quốc muốn giải quyết nhanh gọn vụ Bạc Hay Lai để dọn đường cho cuộc chuyển giao quyền lực một thập niên mới xảy ra một lần vào cuối năm nay.

Ông Vương, từng là đồng minh chủ chốt của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã chạy tới lãnh sự quán Mỹ hồi tháng 2, gây ra một cơn sóng gió chính trị vốn dẫn tới sự “thất sủng” của ông Bạc khỏi các vị trí hàng đầu trong đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết ông Vương tới lãnh sự quán Mỹ vì dường như lo sợ cho cho mạng sống của mình sau khi đối đầu với ông Bạc vì những thông tin chi tiết liên quan tới việc vợ ông Bạc bị nghi ngờ dính dáng tới cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood.

Ông Bạc hiện đang bị điều tra vì vi phạm kỷ luật Đảng và bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng trước.

Theo An Bình (Dân trí / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm