Cựu Đại sứ Mỹ tại VN: Mỹ sẽ không thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan

Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ với Đài Loan nhưng ông không ủng hộ việc xem xét lại các thỏa thuận vì vấn đề tế nhị với Trung Quốc. Nhận định này được cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink - hiện đang là ứng viên cho vị trí trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - đưa ra trong phiên điều trần trước Thượng viện hôm 15-6, theo hãng tin AFP.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink. Ảnh: FACEBOOK

Ông Kritenbrink nhận định mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan “mạnh hơn bao giờ hết” kể từ năm 1979 khi Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang thiết lập quan hệ với Trung Quốc.

“Chúng ta cũng có nhiệm vụ phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan trong mọi lĩnh vực” - ông Kritenbrink trả lời trước các thượng nghị sĩ.

Ông Kritenbrink từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ông là một nhà ngoại giao lâu năm, thông thạo cả tiếng Trung và tiếng Nhật.

Căng thẳng eo biển Đài Loan leo thang những tháng gần đây đã thúc đẩy một số nhà phân tích và lập pháp Mỹ kêu gọi kêu gọi từ bỏ chính sách "mơ hồ chiến lược" - chính sách không quy định rõ Mỹ sẽ phản ứng như thế nào đối với một cuộc xung đột quân sự trên eo biển Đài Loan. 

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ một sự thay đổi hay không, ông Kritenbrink nói rằng chính sách hiện tại của Mỹ chỉ công nhận chính quyền Bắc Kinh đã “đảm bảo sự ổn định xuyên eo biển và an ninh của Đài Loan trong nhiều thập niên qua”.

“Khi mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng tăng, khi hành vi hung hăng và bắt nạt của Bắc Kinh đối với Đài Loan ngày càng quyết liệt, tôi nghĩ rằng phản ứng của chúng ta cũng phải được điều chỉnh. Nhưng tôi tin rằng khuôn khổ mà chúng ta hiện có và việc đáp ứng các nghĩa vụ quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, cung cấp cho chúng ta các công cụ để thực hiện điều đó” - ông Kritenbrink cho hay.

Đạo luật Quan hệ Đài Loan được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1979, yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Bắc để tự vệ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm