Cựu cố vấn Putin bỗng ‘xuất hiện’ 40 ngày sau khi chết

Theo Daily Mail, người ta cho rằng nghi vấn xoay quanh cái chết của ông Mikhail Lesin - cựu cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin càng trở nên bí ẩn khi dữ liệu cho thấy một người mang hộ chiếu của ông trong chuyến bay từ Los Angeles  khoảng hơn một tháng sau khi ông chết.

Theo đó, ngày 5-11-2015, Mikhail Lesin - cựu Bộ trưởng Truyền thông và là cựu trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ tử vong tại khách sạn Dupont ở Washington (Mỹ) và ông được chôn vào ngày 13-11-2015.

Ông Mikhail Lesin. Nguồn: Daily Mail

Gia đình ông sau đó nói rằng ông qua đời sau một cơn đau tim, tuy nhiên kết quả giám định pháp y mà Mỹ công bố trong những ngày gần đây lại cho thấy ông Lesin có thể tử vong do bị đánh mạnh vào đầu, cổ và chân tay.

Nguyên nhân chính xác về cái chết của cựu cố vấn Tổng thống Putin vẫn chưa được xác định nhưng tờ The New York Times cho hay ông Lesin khi trở về nhà đã mang nhiều vết tích của một vụ ẩu đả.

Tuy nhiên, cái chết của cựu quan chức Nga trở nên bí ẩn hơn khi mới đây tờ Daily Mail dẫn lời một nhà hoạt động có tên Alexei Navalny khi người này trích dẫn tài liệu của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết một người mang hộ chiếu của ông Lesin đã lên chuyến bay từ Los Angeles và rời Mỹ vào hôm 15-12-2015, tức 40 ngày sau khi có thông tin ông qua đời trong khách sạn Dupont. Điều này làm dấy lên đồn đoán ông Lesin có thể vẫn còn sống.

Ông Mikhail Lesin là cố vấn thân cận của Tổng thống Nga Putin. Nguồn: Daily Mail

Navalny nói: "Thực tế là hôm 15-12-2015, ai đó mang theo hộ chiếu của Mikhail Lesin đã bay khỏi Mỹ mà không hề khiến các quan chức hàng không và kiểm soát biên giới của Mỹ nghi ngờ. Đó có thể là hồn ma của ông ấy hay một người anh em bí mật nào, hoặc có thể ông ấy vẫn còn sống”.

Khoảng 16 tháng trước khi xảy ra cái chết của ông Lesin, Thượng nghị sĩ Mỹ Roger Wicker đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra ông Lesin về việc ông này có liên quan đến hoạt tham nhũng và rửa tiền. Ông Lesin bị nghi đổ hàng triệu USD mua tài sản ở Mỹ và châu Âu trong thời gian làm việc trong chính phủ Nga, trong đó khoảng 28 triệu USD đổ vào bất động sản ở Beverly Hills. Theo Independent, Bộ Tư pháp Mỹ không có mở cuộc điều tra các hoạt động của ông vào thời điểm xảy ra cái chết của ông.

Ông Lesin được coi là một trong những quan chức có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực truyền thông ở Nga. Ông này từng làm bộ trưởng Truyền thông dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin giai đoạn 1999-2004.

Năm 2013, ông Lesin được đề bạt làm giám đốc công ty truyền thông Gazprom Media - công ty cổ phần truyền thông lớn nhất ở Nga và giữ chức vụ này cho đến năm 2014 rồi sau đó chuyển tới Los Angeles, Mỹ, theo Independent.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm