Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Mỹ-Trung cần giảm căng thẳng

Theo tờ South China Morning Post ngày 14-11, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers nhận định các hành động khiêu khích của Trung Quốc là nguyên nhân làm cho quan hệ giữa hai bên xấu đi, vì thế hai quốc gia nên tìm cách "xuống thang" căng thẳng.

“Cả hai bên đều cần phải suy nghĩ về những gì có thể làm được để giảm bớt căng thẳng trong mối quan hệ” – ông Summers phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 13-11.

Diễn đàn diễn ra trong ba ngày, từ 11 đến 13-11 ở Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài và được tổ chức với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ông Summers còn cho biết việc áp dụng mô hình Chiến tranh Lạnh không giúp ích được cho Trung Quốc hay Mỹ. Đồng thời, ông mong muốn hai quốc gia có thể cùng hợp tác về các vấn đề như biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng dưới chính quyền của ông Joe Biden.

Diễn đàn được tổ chức ở Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh. Ảnh: CHINA DEVELOPMENT FORUM/FACEBOOK

Trung Quốc và Mỹ đang bị “cầm chân” trong một cuộc cạnh tranh kéo dài ở hầu hết mọi khía cạnh, từ vấn đề thương mại và hệ tư tưởng cho đến vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Về vấn đề thương mại, ông Summers nhận định Washington chú trọng vào việc tạo ra một môi trường kinh doanh cởi mở và công bằng cũng như cung cấp sự bảo vệ cho quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, ông Summers thừa nhận rằng một số vấn đề mà hai nước đang phải đối mặt có thể là do có sự khác biệt về văn hóa và hệ thống chính trị.

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố thắng cử tổng thống (phải). Ảnh: AP

Ông Chu Dân, cựu phó giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Tài chính Quốc gia tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh), nói trên diễn đàn rằng điều quan trọng bây giờ là Trung Quốc và Mỹ cần tìm cách giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực công nghệ.

“Tôi nghĩ cả hai nước nên ngồi lại nói chuyện với nhau. Chúng tôi không muốn thấy một thế giới có hai hệ thống mạng 5G” – ông Chu cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm