Cựu binh Mỹ trăn trở với chất độc da cam

Một nghiên cứu mới đã phát hiện tương quan giữa tác nhân da cam trong thuốc diệt cỏ (có chứa chất độc hóa học dioxin) sử dụng trong chiến tranh Việt Nam với bệnh huyết áp cao.

Kết quả nghiên cứu đã được các nhà khoa học thuộc Bộ Cựu chiến binh Mỹ công bố hồi tuần trước trên tạp chí Journal of Occupational and Environmental Medicine (Tạp chí Y học nghề nghiệp và môi trường).

Nhóm nghiên cứu đã phân tích bảng trả lời của khoảng 3.000 cựu binh quân đoàn hóa học lục quân Mỹ đã tham gia cuộc thăm dò năm 2013.

Họ đã xác minh tình trạng phơi nhiễm với tác nhân da cam qua bảng tự căn cứ mức dioxin trong máu và kiểm tra huyết áp qua hồ sơ bệnh án và phương pháp thử tại nhà.

Kết quả cho thấy trong các cựu binh từng phun thuốc diệt cỏ (tác nhân da cam) trong chiến tranh Việt Nam, 81,6% có huyết áp cao so với tỉ lệ 64,6% của các cựu binh không tham chiến ở Việt Nam và không phun thuốc diệt cỏ.

Báo Stars and Stripes ngày 15-11 (giờ địa phương) nhận xét dù phần lớn tác nhân da cam sử dụng ở Việt Nam được rải từ máy bay Mỹ, các binh sĩ Mỹ cũng sử dụng máy phun tay và trực thăng để phát tán.

Máy bay Mỹ rải chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh: hisrory.com

Năm 2009, một tổ tư vấn của chính phủ liên bang nhận xét có nhiều bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa phơi nhiễm tác nhân da cam với một số bệnh gồm cao huyết áp, Parkinson, bệnh tim do máu cung cấp cho tim giảm (như viêm mạch vành, nghẽn mạch vành).

Đến cuối năm, Bộ Cựu chiến binh đồng ý đưa bệnh Parkinson và bệnh tim vào danh sách hậu quả tác nhân da cam.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội năm 2010, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Eric Shinseki giải thích còn thiếu bằng chứng liên quan đến bệnh huyết áp cao và đề nghị nghiên cứu thêm.

Đến tháng 3-2016, một tổ công tác thuộc Bộ Cựu chiến binh đã bắt đầu nghiên cứu các bệnh huyết áp cao, ung thư bàng quang, suy chức năng tuyến giáp và hội chứng tương tự Parkinson.

Nhà nghiên cứu Victoria Davey nhận xét còn nhiều vấn đề cần tìm hiểu về tác hại của tác nhân da cam với các cựu chiến binh Việt Nam.

Bà đang hướng dẫn một công trình nghiên cứu mới so sánh sức khỏe của các cựu binh Việt Nam với công dân Mỹ cùng độ tuổi chưa từng phục vụ trong quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng thời chiến tranh Việt Nam từ trần

Ông Melvin R. Laird, Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Richard Nixon (ảnh), đã qua đời hôm 16-11 (giờ địa phương), hưởng thọ 94 tuổi. Ông đã từng giữ vai trò giám sát quân đội Mỹ triệt thoái khỏi Việt Nam.

Cựu binh Mỹ trăn trở với chất độc da cam ảnh 2

Theo Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Melvin Laird là người đã phát triển chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh. Trong bốn năm ở Lầu Năm Góc của ông, số quân Mỹ sang Việt Nam tăng từ 69.000 quân lên 540.000 quân. Hiệp định Paris được ký ngày 27-1-1973, tức hai ngày trước khi ông hết nhiệm kỳ. Sau đó ông làm cố vấn chính trị cho chính quyền Nixon.

Sau thời gian phục vụ chính phủ, ông trở thành nhà văn viết về quốc phòng và quan hệ quốc tế. Năm 2006, lúc 83 tuổi, ông tham gia tổ cố vấn giúp Tổng thống Bush soạn thảo chiến lược chấm dứt chiến tranh Iraq.

___________________________________

Tôi muốn yêu cầu bồi thường vì bệnh đó. Chúng tôi đã đi qua các khu vực họ đã rải tác nhân da cam. Chúng tôi hoàn toàn không biết chúng độc hại đến mức nào.

Cựu binh RON ZATAWSKI tham chiến ở Việt Nam trong
hai năm 1970 và 1971

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm