Cuối tuần Ngoại trưởng Hàn qua Mỹ, bất kể Trump-Biden ai thắng

Nhà Xanh hiện tại đang cân nhắc tất cả các khả năng có thể tác động đến liên minh song phương giữa Mỹ-Hàn, tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh khu vực khi tân tổng thống Mỹ đắc cử, theo tờ Korea JoongAng Daily.

Ông Kang Min-seok, phát ngôn viên Nhà Xanh cho biết: “Cho dù kết quả bầu cử như thế nào, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Mỹ và Hàn Quốc”.

Ông Kang cũng trình bày thêm rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác tích cực và giữ liên lạc chặt chẽ cùng với Mỹ để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bà Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington, Mỹ. 

Bà Kang sẽ bắt đầu chuyến công du tới thủ đô Washington vào hôm 8-11 và dự kiến sẽ gặp gỡ các thành viên quốc hội Mỹ để thảo luận các vấn đề về bán đảo Triều Tiên cũng như bàn luận về mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Ông Kim In-chul, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 5-11 rằng bà Kang và ông Pompeo sẽ thảo luận về việc thúc đẩy liên lạc chiến lược giữa hai quốc gia, tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Chuyến công du này sẽ diễn ra bất kể ông Trump hay ông Biden chiến thắng đường đua tranh cử sắp tới. Mục tiêu chính của Hàn Quốc là tiếp tục thúc đẩy việc nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bắc Triều Tiên, củng cố hòa bình tại khu vực bán đảo Triều Tiên và gia hạn thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng song phương với Mỹ. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và ông Moon Jae-in, Tổng thống Hàn Quốc tại cuộc họp thượng định năm 2018. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Bà Kang lưu ý rằng bất kể kết quả bầu cử như thế nào thì Hàn Quốc vẫn sẽ giữ nguyên mục tiêu của mình, nhưng cách tiếp cận có thể thay đổi.

Bà Kang cũng cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã thành lập một nhóm đặc nhiệm nhằm “phát hiện xu hướng bầu cử của Mỹ và xem xét các kịch bản khác nhau tương ứng với các kết quả có thể xảy ra trong đợt bầu cử này”.

Ông Suh Hoo, Giám đốc An ninh Quốc gia Nhà Xanh cho biết: “Chúng tôi đã có nền tảng trước đó với Tổng thống Trump thông qua các cuộc đối thoại song phương giữa hai quốc gia. Ngay cả khi ông Biden trở thành tân tổng thống thì chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc hợp tác với đại diện đảng Dân chủ Mỹ”.

Tại thời điểm hiện tại, ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn đầu trong đường đua tranh cử với 253 phiếu đại cử tri, trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump theo sát với 214 phiếu đại cử tri.

“Sau một đêm dài kiểm phiếu, có thể thấy được chúng tôi đã thắng đủ bang để đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành được chiếc ghế tổng thống”- ông Biden phát biểu hôm 4-11 tại bang Delaware, Mỹ.

Ứng viên Dân Chủ tiếp tục đưa ra ý kiến: “Chúng tôi không đứng đây để tuyên bố mình đã chiến thắng, tôi đứng đây để nói rằng khi quá trình kiểm phiếu kết thúc, tôi tin mình sẽ là người chiến thắng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm