Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích đã sai lầm trong cả hai lần

Đội tìm kiếm tuyên bố máy bay không có trong khu vực biển Ấn Độ Dương, âm thanh “ping” mà họ nghe được trước đó xuất phát từ một thiết bị nhân tạo, nhưng đáng tiếng, nó hoàn toàn không liên quan gì đến chuyến bay MH 370. Ông Michael Dean, Phó giám đốc dân sự của Hải quân Mỹ về kỹ thuật biển, cho biết đội tìm kiếm của các nước đã thống nhất với nhận định trên sau quá trình phân tích dữ liệu cũng như tổng hợp mọi nguồn thông tin từ vệ tinh và máy thăm dò.

Theo Mirror, kết luận này gây thất vọng nặng nề cho những người quan tâm đến vụ việc, đặc biệt là thân nhân của các hành khách. Như vậy, nhhững căn cứ để khoanh vùng tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 đã sai trong cả hai trường hợp. Lần thứ nhất, ngay sau khi nhận được tin báo chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị mất liên lạc, Việt Nam cùng với các nước Mỹ, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Philipnies lập tức triển khai cuộc tìm kiếm kéo dài trong khoảng 10 ngày quanh khu vực vịnh Thái Lan. Đây là vị trí đầu tiên người ta nhắm đến bởi nó tiếp giáp với vị trí cuối cùng bắt được tín hiệu từ tổ lái.

Sau đó, nhiều dữ liệu được đưa ra cho thấy máy bay đã bẻ lái về phía Tây, bay thêm nhiều giờ và cuối cùng rơi trên Ấn Độ Dương. Lúc này, lực lượng hải quân Australia, Mỹ, Malaysia, Trung Quốc…một lần nữa đem đến biển Ấn Độ những thiết bị dò sóng, máy bay, tàu chiến hiện đại nhất. Cuộc tìm kiếm khổng lồ, kéo dài hơn 2 tháng cuối cùng đã dẫn đến kết quả là con số 0.

Hồi đầu tuần, nhà chức trách Malaysia đã chính thức công bố dữ liệu vệ tinh liên quan đến chuyến bay MH 370. Cũng như mọi dữ kiện mà phía Malaysia cung cấp từ khi xảy ra vụ tai nạn (8-3) đến nay, tập dữ liệu này không đưa ra được một thông tin cụ thể, hữu ích nào, cũng như không hề có giá trị làm minh bạch quá trình điều tra nguyên nhân vụ việc mà nước này tuyên bố sẽ thực hiện.

Trước đó, ngày 8-3, chuyến bay MH 370 xuất phát từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã bị mất tích tại khu vực vịnh Thái Lan, trước khi đi vào vùng bay do Việt Nam quản lý, mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn.

Đối với một số người thân của hành khách, chừng nào họ chưa thấy xác chiếc máy bay, chừng đó họ vẫn chưa tin rằng người thân của mình đã chết. Hiện tại, cuộc truy tìm số phận chuyến bay MH 370 sẽ tạm thời dừng lại.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm