Cuộc gọi cảm ơn phá vỡ tiền lệ của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đêm 17-12 đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump để cảm ơn những thông tin tình báo mà CIA chia sẻ đã giúp Nga ngăn chặn hàng loạt vụ khủng bố ở TP St Petersburg, điện Kremlin và Nhà Trắng cùng tuyên bố.

Cuộc điện thoại bất ngờ

“Tổng thống Nga Vladimir V. Putin đã gọi cho Tổng thống Donald J. Trump để cảm ơn những lời cảnh báo về âm mưu khủng bố lớn ở TP St. Petersburg mà các cơ quan tình báo Mỹ đã cung cấp cho Nga. Dựa trên những thông tin tình báo mà Mỹ cung cấp, chính phủ Nga đã bắt được bọn khủng bố ngay trước khi chúng thực hiện một cuộc tấn công có thể khiến nhiều người thiệt mạng” - tuyên bố của Nhà Trắng ngày 18-12 cho biết.

“Tổng thống Trump đánh giá cao cuộc gọi với Tổng thống Putin, cho biết ông và cộng đồng tình báo Mỹ đều vui mừng vì đã giúp cứu được nhiều người thoát chết” - Nhà Trắng cho biết, đồng thời khẳng định những thông tin mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp cho phía Nga “liên quan đến một âm mưu khủng bố lớn ở St. Petersburg”.

Trong cuộc điện đàm với ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Putin cũng nhờ nhà lãnh đạo Mỹ truyền đạt lời khen ngợi của mình đến Giám đốc CIA Mike Pompeo cũng như các nhân viên điều tra đã thu thập thông tin về bọn khủng bố. Ông Putin khẳng định rằng “nếu các dịch vụ tình báo của Nga có bất kỳ thông tin nào về các mối đe dọa khủng bố đối với Mỹ và công dân Mỹ, Nga cũng chắc chắn và ngay lập tức chuyển giao thông tin này cho các đối tác Mỹ”.

CIA hiện vẫn từ chối bình luận về cuộc điện đàm. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết ông Trump “sau đó đã gọi cho Giám đốc Pompeo để chúc mừng ông, những người đồng nghiệp rất tài năng của ông, cũng như toàn bộ cộng đồng tình báo Mỹ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Đức. Ảnh: AFP

Chừa từng có tiền lệ

Tờ The Washington Post nhận định cuộc điện đàm cảm ơn giữa hai nhà lãnh đạo là một điều chưa từng xảy ra trước đây. Mặc dù các quốc gia vẫn thường xuyên chia sẻ thông tin tình báo nhưng các vị tổng thống thì hiếm khi công khai cảm ơn nhau vì điều này.

Ông Alexei Chepa, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện của Quốc hội Nga, ca ngợi việc làm của CIA là một bước đi tiến tới hợp tác. “Chúng ta càng có nhiều hành động như vậy thì cả hai nước sẽ càng tốt đẹp hơn” - ông Chepa nói với hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai của hai vị tổng thống chỉ trong vòng vài ngày. Hôm 14-12, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã gọi điện thoại cảm ơn ông Putin vì những phát biểu của ông trong cuộc họp báo cuối năm ở Moscow. Trong cuộc họp báo này, nhà lãnh đạo Nga hoan nghênh các thành tựu của ông Trump, khẳng định thị trường chứng khoán đang bùng nổ của Mỹ là một minh chứng cho thấy các nhà đầu tư tin tưởng vào chính sách kinh tế của ông Trump.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuần trước đã bắt giữ bảy nghi phạm có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại TP St. Petersburg. RIA Novosti cho biết những phần tử cực đoan đã ủ mưu tấn công khủng bố đồng loạt vào ngày 16-12. Trong đó bao gồm một vụ đánh bom tự sát và một vụ nổ tại nhà thờ Kazan, một trong những địa danh nổi tiếng nhất của St. Petersburg. Trong cuộc đột kích bất ngờ vào tối 13 và 14-12, FSB đã thu giữ một lượng lớn chất nổ, vũ khí và đạn dược, cũng như vô hiệu hóa một xưởng sản xuất bom.

________________________

“Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng việc triệt phá âm mưu khủng bố ở St. Petersburg là một ví dụ về những điều tích cực có thể đạt được khi các nước hợp tác cùng nhau” - tuyên bố của Nhà Trắng về cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Putin cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm