Cuộc gặp kì lạ giữa những bên đối đầu tại Vatican

Giữa lúc tình hình căng thẳng Trung Đông chưa tìm được giải pháp, Giáo hoàng  Francis đã tổ chức một buổi cầu nguyện hòa bình với sự có mặt đặc biệt của hai vị khách, là người đứng đầu ở hai đất nước triền miên trong xung đột nhiều năm qua. Đại diện Tòa Thánh cho biết đây hoàn toàn là cuộc gặp gỡ phi chính trị, với mục đích duy nhất là thể hiện khát vọng hòa bình, cầu nguyện cho sự ổn định ở cả hai nước Palestine và Israel.

“Tại đây, trong ngôi nhà của Chúa trời, người đã hi sinh thân mình vì hòa bình, tôi mong muốn hai tổng thống sẽ cùng tôi cầu nguyện Chúa Trời ban tặng món quà hòa bình cho nhân loại”, giáo hoàng nói.

Ông Peres (trái) cùng ông Abbas và Giáo hoàng Francis - Ảnh : AFP

Buổi cầu nguyện được thực hiện bằng tiếng Ả Rập, tiếng Do Thái và tiếng Italia, cũng như được tiến hành theo ba nghi lễ của ba tôn giáo khác nhau là đạo Do Thái, đạo Hồi và đạo Thiên Chúa.

Tổng thống Israel, ông Shimon Peres nói: “Không có hòa bình, chúng ta chưa thể hoàn hảo, chúng ta cũng không thực hiện được nhiệm vụ của loài người. Dù hòa bình có thể còn ở xa, nhưng chúng ta có thể kéo nó lại gần hơn”. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas  thì dâng lên lời nguyện: “Xin đấng bề trên ban hòa bình trên mảnh đất thánh, cho Palestine và Jerusalem. Chúng con cùng nhau cầu nguyện”. Hãng  tin CNN đưa tin hai nguyên thủ đã có buổi gặp gỡ cởi mở, nhẹ nhàng và hai bên cùng đặt nhiều kỳ vọng.

Đức Giáo hoàng hi vọng sau buổi cầu nguyện và gặp gỡ trong sự thân tình này, những vấn đề xung đột có thể tìm được giải pháp để tháo gỡ. Thời gian sẽ chứng minh buổi gặp kì lạ và ý nghĩa này sẽ đem đến kết quả ra sao cho vấn đề Trung Đông trong tương lai.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm