Cuộc đua vào ghế thẩm phán tối cao Mỹ bắt đầu

Vào thứ Tư vừa qua, vị thẩm phán 81 tuổi Anthony đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 31-7 tới. Trái với truyền thống chia rẽ giữa các thẩm phán khi biểu quyết các chính sách theo hướng bảo thủ hoặc tự do nơi tòa án tối cao, ông Kennedy (81 tuổi) đã nhiều lần thay đổi định hướng trong gần 30 năm tại vị của mình.

Việc ông từ chức đã khởi động một cuộc chạy đua vào chiếc ghế trống trong tương lai của tòa án tối cao giữa hai đảng. Đồng thời, việc này cũng tạo cho Tổng thống Trump thêm cơ hội gia tăng các chính sách thường được đánh giá là mang tính bảo thủ của mình.

Tổng thống Trump và thẩm phán Anthony Kennedy. Ảnh: AP

Ông Trump được cho là sẽ bổ nhiệm một thẩm phán mang tư tưởng bảo thủ, nếu theo đúng lời hứa với những người ủng hộ ông. Điều này gây nên một ảnh hưởng về lâu dài tại tòa án tối cao đối với các vấn đề xã hội, một lĩnh vực mà thẩm phán Kennedy đã hay ủng hộ các chính sách cởi mở hơn, nhất là trong lĩnh vực nạo phá thai.

Đảng Dân chủ hứa sẽ tung ra mọi cách để cản trở ông Trump trong việc bổ nhiệm này. Tuy nhiên, những thủ tục bầu cử nơi Thượng viện và sự thắng thế của đảng Cộng hòa như hiện nay sẽ không cho họ nhiều cơ hội.

Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ sẽ đối diện với cuộc tái bầu chọn vào tháng 11 tại các tiểu bang của mình, mà đa số đều là những bang mà ông Trump đã giành chiến thắng áp đảo. Cuộc đua đến chiếc ghế thẩm phán tối cao có vẻ sẽ đầy cam go đối với đảng Dân chủ trong thời gian tới. Theo thông lệ, các thẩm phán tối cao Mỹ sau khi được bổ nhiệm sẽ có nhiệm kỳ trọn đời. Vì vậy, đây là một cơ hội mà không đảng nào có thể dễ dàng chịu thua thiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm