Cuộc đua song mã

Có tới 19 chính đảng đăng ký tham gia cuộc chạy đua giành 480 ghế trong Quốc hội mới của Thái Lan nhưng cơ hội chiến thắng chỉ thực sự đến với hai ứng cử viên sáng giá nhất là đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) và đảng Dân chủ (DP). Trong đó ưu thế cho đến thời điểm trước thềm cuộc bỏ phiếu, dù được đánh giá khá sít sao, vẫn đang nghiêng về PPP ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin.

“Thoát thai” từ đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) bị cấm hoạt động, theo cách gọi của báo chí Thái Lan, PPP tiếp quản hầu như toàn bộ cơ sở quyền lực cũng như sự ủng hộ của người dân đối với đảng tiền thân TRT. Chủ trương đề cao chính sách dân túy của TRT cũng như của cựu Thủ tướng Thaksin, PPP được người dân các vùng nông thôn rộng lớn ủng hộ mạnh, đặc biệt là ở khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Thái Lan sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng

Thái Lan sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng

Trong khi đó chính đảng nào giành chiến thắng ở khu vực này là có nhiều cơ may giành chiến thắng chung cuộc. TRT từng chiến thắng vang dội tại các cuộc tổng tuyển cử năm 2001 và 2005 với thắng lợi áp đảo tại vùng Đông Bắc.

Không nhiều cơ hội chiến thắng như PPP nhưng DP cũng là một đối thủ đáng gờm, có thể gây bất ngờ trong cuộc bầu cử. DP dồn sức thu hút cử tri ở Thủ đô Bangkok và các thành phố lớn. Khác với PPP, DP luôn được tầng lớp trung lưu và cử tri ở đô thị hậu thuẫn. Cũng trái ngược với quan điểm ủng hộ ông Thaksin, DP chủ trương đưa vị cựu Thủ tướng bị lật đổ này về nước xét xử tội danh tham nhũng và lạm quyền.

Theo giới quan sát thì cả hai đảng PPP và DP đều khó giành được đa số ghế để một mình đứng ra thành lập chính phủ. Thăm dò sát thềm bầu cử cho thấy PPP có thể giành khoảng 180 ghế trong khi DP khoảng 160 ghế. Có thể hiện diện trong Quốc hội là đảng Vì Tổ quốc với khoảng 50-70 ghế, đảng Nước Thái 40 ghế, đảng Dân chủ trung lập và Thái Lan đoàn kết 20-30 ghế, đảng Phát triển Thái Lan và Người dân trung thành 10 ghế.

Trong trường hợp không có đảng nào giành đa số quá bán (241 ghế), các chính đảng ở Thái Lan sẽ phải thương thảo với nhau thành lập một chính phủ liên hiệp. Dù tuyên bố tự tin vào khả năng chiếm một nửa số ghế sau bầu cử nhưng trên thực tế PPP lại đang tiến hành thương thảo với một số đảng nhỏ khác cùng tách ra từ TRT về khả năng thành lập chính phủ liên minh.

Thậm chí PPP còn để ngỏ khả năng liên minh với DP để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. Tuy cũng đang ráo riết thương lượng với các đảng nhỏ khác về việc lập chính phủ liên hiệp bởi cơ hội thắng cử không cao song DP đã bác bỏ ngay khả năng liên minh với PPP.

Hai đảng PPP và DP cùng đua tranh quyết liệt trong cuộc bầu cử được xem là có ý nghĩa quan trọng nhằm đưa Thái Lan trở lại nền dân chủ, phát triển kinh tế và khôi phục lòng tin quốc tế sau cuộc đảo chính quân sự hơn một năm trước đây.

Theo Hoàng Tuấn ( ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm