Cuộc đời du mục của Tổng thống Mông Cổ

Cuộc đời du mục của Tổng thống Mông Cổ ảnh 1

Sau một thời gian trong quân ngũ và theo học báo chí tại một trường đại học ở Ukraine, ông bị cuốn vào cuộc cách mạng của đất nước. Nhiều năm đã trôi qua và hiện là Tổng thống, ông Elbegdorj, 48 tuổi, hồi tưởng những việc đã diễn ra.

Cùng với nhóm phóng viên CNN, Tổng thống Mông Cổ hướng về những ngọn núi ở phía tây nước này và nhớ về thời một cậu bé trở thành người chăn nuôi gia súc. Trong khi máy bay chở đoàn phóng viên và Tổng thống qua nơi ông chào đời, những người du mục đã vượt đường xa xôi để tới chào đón ông.

"Ông có tin rằng mình từ nơi này ông đã trở thành Tổng thống", phóng viên CNN hỏi. "Tôi không thể tin được. Có quá nhiều kỷ niệm. Tôi giống như những cậu bé kia, một người chăn nuôi gia súc đang cưỡi trên lưng ngựa".

Cuộc đời du mục của Tổng thống Mông Cổ ảnh 2

Đối với người dân ở quê hương, ông không hẳn là một tổng thống mà giống như một người anh hoặc một người bạn lâu năm. Tại đây, Tổng thống ngủ trong những chiếc lều của dân du mục, ông có thể ăn những món ăn thời thơ ấu. Tổng thống cũng xẻo thịt cừu với mọi người. Với ông Elbegdorj đó không chỉ là lối sống mà là linh hồn của tổ quốc. "Nhiều người gọi đó là cổ xưa nhưng không phải vậy, đó là gần gũi với thiên nhiên, là một cuộc sống tuyệt vời", người đứng đầu Mông Cổ nói.

Tuy nhiên, đó là lối sống đang bị đe dọa. Thay đổi diễn ra ở khắp Mông Cổ. Các công ty khai mỏ lớn đã ký nhiều hợp đồng khổng lồ để khai thác nguồn dự trữ vàng, than và đồng dồi dào. Với nhiều người, đó là may mắn vì nó mang lại của cải và sự phát triển. Trong khi đó, với một số khác nó giống như một lời nguyền, họ sợ tham nhũng và bóc lột. Nhiều cảnh báo được đưa ra về cái gọi là "căn bệnh Hà Lan", nơi hoạt động khai mỏ đang chi phối nền kinh tế, cưỡng ép đồng nội tệ, chặn xuất khẩu và cản trở những nỗ lực đa dạng hóa đất nước.

Cuộc đời du mục của Tổng thống Mông Cổ ảnh 3

Từng có thời làm Thủ tướng và hiện giờ là Tổng thống, ông Elbegdorj nói, Mông Cổ phải khiến mọi việc diễn ra đúng đắn và chia sẻ sự giàu có của đất nước. "Có nguy cơ tham nhũng, tiền rơi vào tay một số ít người. Chúng ta phải đảm bảo rằng tiền không rơi vào túi những người có quyền, những người đã giàu có".

Cuộc đời du mục của Tổng thống Mông Cổ ảnh 4

Chứng kiến cảnh hồi hương của Tổng thống là những người như Zoiloi. Bà Zoiloi đã 70 tuổi và sống qua thời Xô viết, cách mạng dân chủ và hiện giờ là bùng nổ khai mỏ. Bà nghe lời hứa của những người giàu có nhưng theo bà, hiện giờ có nhiều người du cư đang mắc kẹt trong vòng tròn nghèo đói. "Giá cả tăng lên,  nhưng nếu có một công việc được trả lương, bạn có thể ổn. Ví dụ, giá tăng xăng, giá đường tăng thì những người không có tiền mặt trong tay như dân chăn gia súc cũng sẽ rơi vào đói nghèo".

Tổng thống Elbegdorj nói, trách nhiệm của ông là quan sát những sự thay đổi để những người dân của ông, những người du mục, không bị biến mất và ông không bị mất một phần của chính mình.

Theo Hoài Linh (VNN / CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm