Cúm gia cầm xuất hiện trở lại ở nhiều nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước phải cảnh giác trước tình hình cúm gia cầm đang tái phát ở nhiều nơi trên thế giới. Sự báo động nay đã khiến một số nước đang bị dịch đe dọa chú ý hơn tới việc ngăn ngừa tai họa.

Pakistan: Tám ca nhiễm virút H5N1

Cùng với việc cảnh báo, WHO đã cử ba chuyên viên tới Pakistan, ngày 18-12, để điều tra nguyên nhân của tám ca nhiễm virút H5N1 mới đây ở nước này. Trong số các ca này, một người đã chết. Đây là ca chết vì nhiễm cúm gia cầm H5N1. Người anh trai của người chết cũng đã chết nhưng chưa xác định được anh ta có nhiễm H5N1 hay không. WHO không loại bỏ khả năng virút cúm gia cầm lây từ người sang người vì trong số các ca bị nhiễm có bốn anh em ruột và hai anh em họ.

Hiện các chuyên viên này đã đến thành phố Peshawar, thủ phủ của tỉnh North West Frontier, nơi các bệnh nhân cúm gia cầm từng điều trị. Sau đó, họ sẽ đến hai thành phố Mansehra và Abbottabad của tỉnh này, nơi các đợt bùng phát cúm gia cầm xảy ra vào cuối tháng 11. Họ sẽ xác định những bệnh nhân cúm gia cầm đã tiếp xúc những nguồn nào và những người nào trước khi bị bệnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Pakistan Khushnood Lashari đã chủ trì cuộc họp cùng với một đại diện của WHO để chia sẻ các phát hiện mới về tám ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 mới nhất tại nước này. Đồng thời, Bộ Y tế Pakistan phát động các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm. Ấn Độ, nước láng giềng Pakistan đang tăng cường kiểm tra giám sát cúm gia cầm ở biên giới Pakistan - Ấn Độ.

Tiêu hủy 35.000 đà điểu

Ngày 17-12, Bộ Nông nghiệp Saudi Arabia cho biết đã tiêu hủy thêm 22.500 con đà điểu sau khi xác nhận đợt bùng phát dịch cúm gia cầm mới xuất hiện tại một nông trại ở vùng Al-Kharj, cách phía nam thủ đô Riyadh 80 km. Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Saudi Arabia đã ra lệnh tiêu hủy 13.500 con đà điểu tại một nông trại bị nhiễm cúm gia cầm gần đó. Hiện chính quyền thành phố Riyadh đã cấm người bán gia cầm và các nhà hàng bán thịt đà điểu.

Tại Benin (Tây Phi), Bộ Nông nghiệp cho biết kết quả kiểm nghiệm ở phòng thí nghiệm ở Ý xác nhận dòng virút trong hai cơn bùng phát cúm gia đầu vào đầu tháng này ở nước này là H5N1. Nước nay cũng đang áp dụng các biện pháp cần thiết để đối phó.

Sau đợt bùng phát cúm gia cầm ở bang Brandenburg (Đức) vào cuối tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) xác nhận Đức đã triển khai các biện pháp kiểm soát theo luật của EU bao gồm tiêu hủy đàn gia cầm trong chuồng nuôi bị nhiễm, thiết lập một vùng bảo vệ bán kính ba km và một vùng giám sát có bán kính 10 km xung quanh khu vực bùng phát cúm gia cầm. Nhà chức trách đang điều tra căn nguyên của đợt bùng phát. Hôm nay (19-12), EU sẽ đánh giá lại tình hình dịch cúm gia cầm tại khu vực này.

Tại Ba Lan, hãng tin nhà nước PAP cho biết đã phát hiện năm con gà mắc cúm gia cầm ở một nông trại tư nhân ở thành phố Olsztyn. Hiện các nhà chức trách đã thiết lập khu vực an toàn nhưng vẫn chưa ra quyết định tiêu hủy tất cả gia cầm trong khu vực.

THẠCH ANH (Theo Reuters, thenews.com.pk, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm