Cuba tăng cường giao đất hoang cho nông dân

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát đất đai quốc gia Cuba Pedro Olivera mới đây cho biết các cơ quan chức năng đã giao hơn 1 triệu ha đất hoang cho nông dân trong nửa đầu năm nay, chiếm 57% diện tích đất bỏ hoang của nước này, nhằm khuyến khích sản xuất nông nghiệp, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Theo quy định được áp dụng từ tháng 9/2008, đất sẽ được giao cho nông dân trong vòng 10 năm và được gia hạn trong 10 năm tiếp theo. Các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp thuộc quản lý nhà nước hay bất cứ cơ quan nào dù không hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng muốn mượn đất canh tác để phục vụ nhu cầu tự cung tự cấp thực phẩm cũng có thể được giao đất. Thời gian nhà nước cho nông dân thuê là 10 năm, còn đối với các doanh nghiệp và hợp tác xã là 25 năm, song thời hạn có thể kéo dài hơn.

Cơ quan thống kê quốc gia Cuba cho biết năm 2008, nước này có 6,6 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó có 3,6 triệu ha bị bỏ hoang. Năm 2009, Chính phủ Cuba đã chi 1,6 tỷ đôla Mỹ để nhập khẩu lương thực, thực phẩm, đáp ứng nhu cầu cho 11,2 triệu dân.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm