Cuba - EU ký thỏa thuận hợp tác lịch sử

Ngày 12-12 tại Brussels (Bỉ), Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại Chính trị EU-Cuba - một hiệp ước hợp tác lịch sử nhằm thắt chặt quan hệ, theo NBC News.

Lễ ký diễn ra với sự tham dự của Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Federica Mogherini, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez và lãnh đạo ngoại giao của 28 nước EU.

Thỏa thuận lịch sử này sẽ là nền tảng pháp lý cho các quan hệ hai bên trong tương lai, trợ phát triển kinh tế ở Cuba.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodrigues và Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Federica Mogherini tại lễ ký ở Brussels (Bỉ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodrigues  (giữa) và Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Federica Mogherini (phải) tại lễ ký ở Brussels (Bỉ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

“Đây là ngày lịch sử, chúng ta đã mở ra một trang mới. Hôm nay chúng ta cùng nhau bắt đầu viết một chương mới” - Cao ủy chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini nói tại lễ ký. Theo bà, hiệp ước hợp tác là kết quả của một quá trình đối thoại lâu dài giữa hai bên.

“Chúng ta sẽ xem mọi thứ phát triển thế nào. Chúng tôi rất hy vọng quan hệ giữa EU và Cuba sẽ tiếp tục phát triển là làm lợi cho cả hai” - Bộ trưởng Rodriguez nói sau lễ ký.

Theo Bộ trưởng Rodriguez, ưu tiên của Cuba thời gian tới sẽ là phát triển kinh tế Cuba. Cũng theo ông, một cản trở chính trong quan hệ thương mại giữa Cuba và EU là sự cấm vận kinh tế và tài chính của Mỹ. Cuba tính toán tổng thiệt hại từ 55 năm cấm vận của Mỹ là 125,9 tỉ USD, riêng năm 2015 là 4,5 tỉ USD.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodrigues và Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Federica Mogherini, Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak tại lễ ký ở Brussels (Bỉ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodrigues (trái) và Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Federica Mogherini (giữa), Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak tại lễ ký ở Brussels (Bỉ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Cao ủy Chính sách Đối ngoại EU Mogherini đảm bảo việc ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng tới “sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa EU và Cuba”.

“EU đã từng bày tỏ lo ngại về các lệnh trừng phạt của Mỹ với Cuba. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối vì tin rằng đây không chỉ là quyền lợi của đất nước và người dân Cuba, mà cả với châu Âu” - theo bà Mogherini.

Thỏa thuận này cần phải được Quốc hội các nước và Quốc hội EU thông qua trước khi đi vào thực hiện. Tuy nhiên, EU đã quyết định ngay lập tức áp dụng tạm thời thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm