Cử tri đảng Cộng hòa bang New York thích Donald Trump

Thất bại này thực ra chỉ kìm chân ông chút ít bởi ông thu được số đại biểu cách biệt so với đối thủ, chỉ lo là ông sẽ không có đủ 1.237 đại biểu cần thiết để đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Tối 6-4 (giờ địa phương), tỉ phú Donald Trump đã diễn thuyết tại Bethpage (bang New York) để chuẩn bị cho chặng bầu cử sơ bộ sắp tới ở bang New York ngày 19-4. AFP đưa tin hàng ngàn người ủng hộ đã tham dự buổi nói chuyện trong khi Donald Trump khẳng định 17.000 người đến nghe.

Đầu buổi diễn thuyết, Ivanka (ái nữ của ông Donald Trump) đã lên bục giới thiệu cha cho dù một tuần trước mới sinh đứa con thứ ba. Ông Donald Trump không nhắc gì đến chuyện thua tại bang Wisconsin. Ông tập trung tố đối thủ Ted Cruz đã nhiều lần chỉ trích thị trường chứng khoán New York và hô hào “Ted dối trá”. Đám đông ủng hộ đồng thanh hô “Ted dối trá! Ted dối trá”.

Ngược lại, Donald Trump nức nở khen ngợi New York là nơi ông xây dựng cơ nghiệp, đồng thời nhấn mạnh đến lòng quả cảm của New York sau sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Trong khi đó, giữ khoảng cách hợp lý với nơi diễn thuyết, những người biểu tình chống Trump (ảnh) đưa cao các biểu ngữ “Donald Trump phải ra đi”, “Hãy lật đổ Trump”. Cảnh sát đã được điều động bảo đảm an ninh. Người muốn vào nơi diễn thuyết không được mang theo túi xách và không thể đậu xe cạnh đó mà phải đậu xe ở xa rồi đi bộ hay đi xe trung chuyển.

Theo thăm dò do ĐH Monmouth thực hiện được công bố hôm 6-4, 52% số người được hỏi ở New York muốn bỏ phiếu cho Donald Trump trong bầu cử sơ bộ sắp tới ngày 19-4, 25% ủng hộ ông John Kasich, thống đốc bang Ohio và chỉ 17% sẵn sàng bỏ phiếu cho Ted Cruz. Phần lớn cử tri đảng Cộng hòa không quan tâm đến các phát biểu “điên rồ” của Donald Trump về xã hội hay chính sách đối ngoại và chỉ 29% phản đối các phát biểu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm