Cú điện thoại khiến ông Trump quyết định rút quân khỏi Syria

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ đã “xong nhiệm vụ” với Syria khi cả hai thảo luận về khả năng Mỹ rút quân khỏi Syria, theo CNN.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ nắm được chi tiết nội dung cuộc điện đàm cho biết ông Erdogan đã giải thích tất cả vấn đề về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Iraq và Syria và đã khiến ông Trump nổi giận. Khi đó, ông Trump nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng: “Của các ngài đó. Chúng tôi đã xong nhiệm vụ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về kế hoạch Mỹ rút khỏi Syria. Ảnh: NYT

Theo một quan chức Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm với ông Trump, ông Erdogan đã nhắc tới khả năng Mỹ nên rút khỏi Syria khi IS sắp bị đánh bại hoàn toàn ở Syria. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó buộc ông Erdogan phải cam kết nếu Mỹ không còn ở Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp tục chiến đấu chống IS và quét sạch nhóm khủng bố này. Ông Erdogan khi đó cam kết Ankara chắc chắn sẽ xóa sổ IS ở Syria: "Với tư cách bằng hữu, tôi có thể cam đoan điều đó".

Về phần mình, Tổng thống Edogan đã xác nhận nội dung trong cuộc điện đàm với ông Trump.

“Trong cuộc điện đàm với ông Trump, ông ấy đã hỏi rằng liệu chúng tôi có thể quét sạch IS khỏi khu vực này hay không. Chúng tôi đã làm được điều này trước đó và chúng tôi hoàn toàn có thể lặp lại miễn là có sự hậu thuẫn từ các ngài. Và vì vậy, họ đã quyết định rút khỏi Syria” - ông Erdogan cho biết.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm: “Theo nội dung thảo luận trong cuộc điện đàm với ông Trump, chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho các chiến dịch tiêu diệt các phần tử IS khỏi Syria”.

Sau cuộc điện đàm hôm 14-12, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ tiếp tục có một cuộc điện đàm khác.

Tổng thống Trump chia sẻ về nội dung cuộc điện đàm trên Twitter như sau: “Tôi vừa có một điện đàm dài và tích cực với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Chúng tôi đã thảo luận về IS, về sự can thiệp quân sự của chúng tôi ở Syria, về việc Mỹ rút dần binh sĩ khỏi khu vực này. Sau nhiều năm, họ (binh sĩ Mỹ) bắt đầu trở về nhà. Chúng tôi cũng thảo luận về việc mở rộng hợp tác thương mại giữa hai nước”.

Quyết định rút quân khỏi Syria được Tổng thống Trump bất ngờ thông báo ngày 19-12, vì IS đã bị đánh bại. Quyết định này vấp phải làn sóng chỉ trích từ các nghị sĩ Mỹ và dẫn tới quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và đặc phái viên Mỹ tại liên quân chống IS tại Syria do Mỹ dẫn đầu - ông Brett McGurk.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm