CSIS: Nguy cơ Trung Quốc biến biển Đông thành 'ao nhà'

Dấu hỏi về chiến lược “tái cân bằng”

Bản báo cáo của CSIS cảnh báo cân bằng quyền lực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang chuyển dịch ra khỏi tầm tay của người Mỹ. 

CSIS kết luận chiến lược “tái cân bằng” của chính quyền tổng thống Barack Obama từ khi “chào đời” đến nay vẫn chưa được giải thích đủ rõ và cung cấp đủ nguồn lực để đối phó với các nguy cơ mới nổi từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Cơ quan cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Mỹ cho rằng siêu cường này cần phải duy trì và mở rộng hiện diện quân sự của mình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đồng thời, Mỹ cũng phải tăng tốc những biện pháp tăng cường sức mạnh của các đồng minh và đối tác.

 Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Bài nghiên cứu này đi đến kết luận rằng chính sách tái cân bằng của Obama cần được quan tâm chú ý nhiều hơn và được đầu tư nhiều nguồn lực hơn nữa, đặc biệt là khi Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển lực lượng hải quân nước này.

“Cân bằng sức mạnh quân sự trong khu vực đang chuyển dịch theo hướng bất lợi cho nước Mỹ”, bản báo cáo cho biết.

Viễn cảnh biển Đông thành “ao nhà” Trung Quốc

Theo CSIS, hải quân Trung Quốc đến năm 2030 sẽ tăng số tàu sân bay của họ trong khu vực lên gấp nhiều lần. Điều này sẽ giúp cho Trung Quốc áp đảo các quốc gia khác mà không cần “động thủ”. 

Mới cuối năm 2015, theo hãng tin BBC dẫn lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận nước này đang tiến hành đóng chiếc tàu sân bay thứ hai. Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ đóng thêm nhiều tàu nữa trong những năm sắp đến.

CSIS cảnh báo với tốc độ phát triển của hải quân Trung Quốc, trong tương lai các vùng biển còn tranh chấp tại biển Đông gần như sẽ luôn xuất hiện các đội tàu sân bay của Trung Quốc. Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn luật chơi đối với các quốc gia trong vấn đề biển Đông. 

Nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực, CSIS nhận định “biển Đông gần như sẽ trở thành ao nhà của Trung Quốc, như cách Mỹ tạo kiểm soát ở vùng biển Caribbe hay vịnh Mexico ngày nay”.

Viễn cảnh này cũng sẽ không tốt lành gì cho sự an toàn của quân đội Mỹ trong khu vực. Theo bản báo cáo, các chiến dịch và hoạt động hải quân của Mỹ tại biển Đông sẽ chịu nhiều rủi ro lớn hơn, trừ các hoạt động được tiến hành bởi các hạm đội tàu ngầm của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm