Crimea trưng cầu dân ý: Nỗ lực ngoại giao cuối cùng đã thất bại

Hôm 14-3, hai người chết và nhiều người bị thương trong xung đột ở Kharkov (miền Đông). 30 người bị bắt. Xung đột bùng nổ khi các thành viên tổ chức dân tộc cực đoan Khu vực cánh hữu (Pravy Sektor) đến từ miền Tây tấn công những người biểu tình thân Nga (ảnh).

Cùng ngày, Nga vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm về tình hình Ukraine. Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Nga Putin khẳng định cuộc trưng cầu dân ý của Crimea phù hợp với luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, cuộc hội đàm Nga-Mỹ cuối cùng trước trưng cầu dân ý ở Crimea kéo dài hơn bốn tiếng giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở London (Anh) ngày 14-3 đã không mang lại giải pháp nào. Đây là lần gặp thứ tư trong vòng một tuần để bàn về khủng hoảng Ukraine. Bằng chứng “đường ai nấy đi” là hai bên đã tổ chức hai cuộc họp báo riêng rẽ với nhau.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định cuộc đối thoại Nga-Mỹ mang tính chất xây dựng nhưng hai bên thiếu tầm nhìn chung về tình hình Ukraine. Ông khẳng định Nga tôn trọng ý nguyện của nhân dân Crimea về trưng cầu dân ý.

Ông cho biết Tổng thống Putin chưa sẵn sàng đưa ra quyết định gì về Ukraine trước trưng cầu dân ý ở Crimea và Nga không cần thiết lập một cấu trúc quốc tế nào làm nhiệm vụ bình thường hóa quan hệ Nga-Ukraine. Ông nói Nga không có ý định đưa quân vào khu vực đông nam Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là bất hợp pháp. Ông yêu cầu Nga rút quân khỏi Crimea và Mỹ quan tâm đến sự kiện quân đội Nga triển khai quan trọng ở Crimea và dọc biên giới phía đông. Ông cảnh báo Mỹ và châu Âu sẽ tiến hành trừng phạt Nga từ đầu tuần tới nếu trưng cầu dân ý ở Crimea vẫn được tổ chức.

Ngày 14-3, tập đoàn vũ khí Rostekhnologuii (Rostec) của Nga phát thông cáo cho biết một máy bay không người lái Mỹ đã bị chặn phía trên Crimea ở độ cao 4.000 m. Máy bay rơi xuống đất còn nguyên vẹn và đã bị lực lượng tự vệ Crimea tịch thu. Tập đoàn Rostec cho biết đây là loại máy bay không người lái MQ-5B, có số đăng ký thuộc lữ đoàn trinh sát 66 của Mỹ đóng quân ở Bavaria (Đức).

Trong những ngày qua, trang web của nhiều cơ quan báo chí Nga như kênh truyền hình Số Một, kênh truyền hình RT, báo điện tử LifeNews, báo Rossiiskaia Gazeta và tập đoàn truyền thông VGTRK đã bị tin tặc tấn công. Trang web của tổng thống Nga và ngân hàng trung ương cũng bị tin tặc tấn công hôm 14-3.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm