COVID-19 thế giới: Rùng mình 15 giây thêm 1 người chết

Theo số liệu của trang thống kê Worldometer, tính đến 7 giờ sáng ngày 6-8, toàn cầu có 18.955.645 ca nhiễm COVID-19 trong đó 710.012 ca tử vong.

Thế giới cũng ghi nhận 12.140.749 người hồi phục.

Trung bình mỗi ngày thế giới mất đi khoảng 5.900 người vì đại dịch COVID-19, đài CNN dẫn số liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU) trong hai tuần qua. Như vậy, mỗi giờ sẽ có 248 người tử vong vì COVID-19 hoặc cứ sau 15 giây chúng ta mất thêm một người vì căn bệnh quái ác này.

Mỹ có phản ứng khác thường trước dịch bệnh

Theo thống kê của JHU, có ít nhất 4.785.528 trường hợp đã nhiễm COVID-19 ở Mỹ, trong đó có 157.186 người đã tử vong.

Ngày 5-8, Mỹ ghi nhận thêm 14.448 ca nhiễm mới và 385 trường hợp tử vong do COVID-19. Số liệu này được tổng hợp từ 50 tiểu bang và các vùng lãnh thổ khác của Mỹ.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn đang diễn tiến phức tạp, chính phủ và các bang đang có nhiều mâu thuẫn sâu sắc trong việc mở cửa lại trường học.

Học sinh tiểu học ở TP Dallas, bang Georgia, Mỹ đang chuẩn bị để đến trường vào ngày 3-8. Ảnh: BRYNN ANDERSON/AP/CNN

Trong khi chính phủ Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục khẳng định rằng học sinh có thể đi học trở lại an toàn thì nhiều tiểu bang bắt đầu ghi nhận nhiều ca nhiễm tại trường học sau ngày khai giảng.

"Chúng tôi tin rằng trẻ em đã có thể đi học trở lại an toàn và phù hợp" - Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar nói hôm 5-8.

Trong khi đó, Đại học Virginia tuyên bố họ đang trì hoãn các lớp học trực tiếp cho sinh viên trong hai tuần vì số ca nhiễm COVID-19 mới ở địa phương đang gia tăng.

Tại bang Mississippi, 116 học sinh tại khu học chánh Corinth đã phải cách ly sau khi một nhân viên và sáu học sinh ở đây bị nhiễm COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với đài CNN, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói rằng dịch COVID-19 là một căn bệnh lịch sử và 102 năm trở lại đây chưa có căn bệnh nào kinh khủng như vậy.

Ông cũng cho rằng Mỹ đang có một phản ứng bất thường trước đại dịch. Ông Fauci giải thích rằng Mỹ chưa bao giờ có số ca nhiễm mới mỗi ngày đủ thấp để mở cửa kinh tế trở lại một cách an toàn.

Ông cũng nói thêm rằng nhiều quốc gia trên thế giới đã không bảo đảm an toàn khi khôi phục lại nền kinh tế nên đã khiến số ca nhiễm tăng vọt trở lại.

"Chúng ta có nhiều phản ứng khác nhau trước dịch COVID-19. Một số bang đã khá lên nhưng một số lại tệ đi. Một số nơi trên đất nước đang làm rất tốt nhưng tổng thể chúng ta vẫn kiểm soát dịch bệnh ở mức thấp. Chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều" - Tiến sĩ Fauci nhận định.

CDC Mỹ báo động việc người dân uống nhầm chất sát khuẩn tay

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa cảnh báo tình trạng uống chất sát khuẩn tay trong những tháng gần đây, đài CNN đưa tin.

Trong tháng 5 và 6, có 15 người lớn ở bang Arizona và New Mexico nhập viện vì ngộ độc methanol sau khi uống chất khử trùng tay chứa cồn. Một số người bị suy giảm thị lực, một số khác bị co giật và bốn người đã tử vong.

CDC Mỹ khuyến cáo chất khử trùng tay có cồn có thể đe dọa tính mạng khi nuốt phải. Ảnh: SAUL LOEB/AP/CNN

Trung tâm này khuyến cáo rằng trong chất khử trùng tay chứa cồn có chứa metanol nên tuyệt đối không được uống các sản phẩm này.

"Methanol là một chất độc hại và có khả năng đe dọa đến tính mạng khi nuốt phải"- người phát ngôn của CDC cho biết.

Brazil một ngày mất đi hơn 1.400 người vì COVID-19

Bộ Y tế Brazil ngày 5-8 báo cáo thêm 1.437 trường hợp tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong ở quốc gia này lên 97.256.

Một nhân viên đang khử trùng một trường công lập ở thủ đô Brasilia. Ảnh: EVARISTO SA/AFP/GETTY/CNN

Nước này cũng ghi nhận 57.152 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 5-8, nâng tổng số lên 2.859.073 ca.

Trung Quốc ngày 4-8 ghi nhận thêm 27 ca nhiễm mới mà không có thêm ca tử vong nào. Đây được cho là dấu hiệu khả quan khi số ca nhiễm bệnh ở quốc gia này ngày càng giảm dần trong thời gian gần đây,  theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Năm trong số các trường hợp mới được nhập khẩu từ nước ngoài, và 22 trường hợp còn lại là lây nhiễm ở địa phương.

Tính từ đầu dịch đến nay, Trung Quốc có 88.206 ca nhiễm, trong đó có 4.676 trường hợp tử vong, theo dữ liệu từ JHU.

Pháp ngày 5-8 ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày cao nhất trong hai tháng gần đây với 1.695 ca, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 194.029. Tổng số người chết vì dịch bệnh COVID-19 ở nước này là 30.305.

Mexico đã báo cáo 6.148 ca nhiễm mới vào ngày 5-8, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 449.961, theo Bộ Y tế nước này. Quốc gia này cũng ghi nhận thêm 857 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh tại đây lên 48.869.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Giáo dục Mexico Esteban Mộctezuma tuyên bố rằng năm học 2020-21 của nước này sẽ bắt đầu với việc học từ xa vào ngày 24-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm