COVID-19: Mỹ bước vào giai đoạn mới, Iran 7 phút có người chết

Theo số liệu của trang thống kê Worldometer, tính đến 7 giờ sáng ngày 4-8, tổng ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là 18.432.985. Tổng ca tử vong trên toàn cầu là 696.777.

Thế giới cũng ghi nhận 11.661.931 người được chữa khỏi.

Mỹ: Bước vào giai đoạn mới

Hôm 2-8, TS Deborah Birx nói rằng Mỹ đang bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống COVID-19. Bà Birx nói rằng virus hiện giờ lây lan hơn so với hồi tháng 3 và tháng 4.

Hôm 3-8, TS Anthony Fauci, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng giải thích rằng “giai đoạn mới”mà TS Birx nhắc tới chính là những khu vực đang trải qua tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Ông Fauci nói việc ngăn ngặn dịch bệnh khó khăn hơn.

Xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho một người lái xe tại TP Decatur, bang Georgia, Mỹ. Ảnh: AP

Cạnh đó, ông Fauci cho hay sự lây nhiễm không có triệu chứng chính là yếu tố thúc đẩy tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.

“Đó chính là những gì TS Birx muốn nói, “một giai đoạn khác” mà chúng ta đang bước tới bởi vì không dễ gì có thể xác định ai là người phát tán virus. Điều đó khiến cho việc khống chế dịch khó khăn hơn nhiều” – ông Fauci nói.

Mỹ đến nay vẫn là vùng dịch nghiêm trọng nhất với 4.860.674 ca nhiễm và 158.899 ca tử vong, theo Worldometer.

Brazil: Hơn 16.000 ca nhiễm mới

Bộ Y tế Brazil hôm 3-8 thông báo thêm 16.641 ca nhiễm và 561 ca tử vong. Như vậy, tính đến nay tổng ca nhiễm và tử vong tại Brazil lần lượt là 2.750.318 và 94.665.

Brazil cũng là nước có dịch nghiêm trọng thứ hai sau Mỹ.

Khử trùng tại khu ổ chuột Santa Marta ở TP Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: Carl De Souza/AFP/GETTY IMAGES

Hôm 3-8, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil - ông Braga Netto nhiễm COVID-19. Ông Netto là người thứ bảy trong số 23 bộ trưởng của Brazil mắc COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

Iran: 7 phút có một người chết

Hôm 3-8, truyền thông nhà nước Iran cho biết tại nước này cứ bảy phút là có một người chết vì COVID-19, khi Bộ Y tế Iran thông báo thêm 215 người qua đời do dịch bệnh này.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari cho biết con số trên đưa tổng số người tử vong do COVID-19 tại Iran lên 17.045. Số ca nhiễm tại Iran hiện tại là 312.035 sau khi tăng thêm 2.598 ca. Đã có 270.228 ca hồi phục tại Iran.

Một số chuyên gia nghi ngờ tính chính xác của các ca tử vong do COVID-19 mà Iran công bố. Một báo cáo của trung tâm nghiên cứu thuộc quốc hội Iran hồi tháng 4 cho rằng số người chết vì COVID-19 tại nước này có thể gần gấp đôi con số mà Bộ Y tế nước này thông báo, theo hãng tin Reuters.

Theo báo cáo, các số liệu chính thức liên quan tới nhiễm, tử vong do COVID-19 của Iran chỉ dựa vào số ca tử vong tại bệnh viện và những ai đã được xác nhận nhiễm COVID-19.

Đài BBC hôm 3-8 cho biết dựa vào dữ liệu từ một nguồn tin riêng, số ca tử vong tại Iran có thể cao gấp ba lần so với con số chính thức. Nhà chức trách y tế Iran đã bác báo cáo, nói rằng họ không hề che giấu điều gì.

WHO: Không bao giờ có “viên đạn bạc” vaccine diệt COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng mặc dù có hy vọng về một loại vaccine ngừa COVID-19 nhưng sẽ không bao giờ có “viên đạn bạc” diệt COVID-19. WHO cảnh báo thêm con đường trở lại bình thường sẽ dài.

Trong cuộc họp báo ngày 3-8, Tổng Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc Chương trình khẩn cấp y tế của WHO - ông Mike Ryan hối thúc tất cả quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp y tế như đeo khẩu trang, rửa tay, xét nghiệm, truy vết tiếp xúc và giãn cách xã hội.

Ông Tedros nói rằng đeo khẩu trang nên trở thành biểu tượng của sự đoàn kết khắp thế giới.

“Một số loại vaccine đang ở giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng, và tất cả chúng tôi hy vọng có một số loại vaccine hiệu quả có thể giúp mọi người không bị nhiễm virus. Tuy nhiên, không có viên đạn bạc vào lúc này và có lẽ sẽ không bao giờ có” – ông Tedros nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm