COVID-19 lại 'gọi tên' 2 tàu chiến Mỹ

Đài ABC News dẫn tuyên bố của Hải quân Mỹ sáng 26-2 cho biết hai tàu hải quân nước này được triển khai đến Trung Đông đang trải qua một đợt COVID-19 và buộc phải cập cảng tại Bahrain để cách ly các thành viên thủy thủ đoàn.

Theo Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, tàu vận tải đổ bộ USS San Diego đã cập cảng ở Bahrain sau khi 12 thành viên trên tàu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS- CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, tàu tuần dương USS Philippine Sea chở theo khoảng 380 lính thủy vẫn đang trên biển.

Tuy nhiên, tàu dự kiến cũng sẽ cập cảng sau khi một số thủy thủ được cho là đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm COVID-19 và hiện được xếp vào diện "những người đang được theo dõi". Hiện tên cảng chưa được tiết lộ.

Tàu vận tải đổ bộ USS San Diego. Ảnh: AP

Trao đổi với ABC News hôm 26-2, người phát ngôn của Hạm đội 5 cho biết tàu USS San Diego hiện đang ở cảng tại Bahrain, có khoảng 600 thủy thủ và lính thủy đánh bộ.

Chỉ huy Rebecca Rebarich cho biết: “Các thủy thủ có kết quả dương tính và tiếp xúc gần đã bị cách trên tàu, và con tàu vẫn neo đậu trong khu vực hạn chế tiếp cận được theo dõi chặt chẽ”. 

Tuyên bố cho biết: "Hạm đội 5 của Mỹ đã ngay lập tức hành động để xác định người nhiễm, tiến hành cách ly, xét nghiệm và điều trị cho các ca nhiễm trên hai tàu này"

Cũng theo tuyên bố, các chuyên gia y tế đang tiến hành một cuộc điều tra, truy vết tiếp xúc kỹ lưỡng để xác định nguồn lây COVID-19 trên các con tàu và liệu còn bất kỳ người nào khác có thể đã bị phơi nhiễm hay không.

Tình trạng lây lan COVID-19 trên hai con tàu diễn ra chỉ một tuần sau khi ba thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với virus trong lúc đang triển khai nhiệm vụ ở Thái Bình Dương.

Trước đó, một đợt bùng phát đại dịch quy mô lớn cũng từng diễn ra trên chính con tàu USS Theodore Roosevelt vào năm 2020, lây nhiễm cho 1/4 trong tổng số 5.000 thủy thủ đoàn.

Do đó, Hải quân Mỹ đã áp dụng các quy trình giảm thiểu lây nhiễm nghiêm ngặt đối với các thủy thủ đoàn trên biển và cách ly hai tuần đối với những người chuẩn bị làm nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm