COVID-19 Hàn Quốc: 1 nhà thờ gây nguy cơ lây nhiễm quy mô lớn

Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 quy mô lớn sau khi khoảng hơn 300 trong số 200.000 người tham gia một cuộc tuần hành ở thủ đô Seoul bị phát hiện nhiễm bệnh, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Ngày 15-8, nhiều tín đồ sinh hoạt tại nhà thờ Sarang Jeil ở quận Seongbuk (thủ đô Seoul) đã tham gia một cuộc tuần hành nhân ngày kỷ niệm Hàn Quốc được giải phóng khỏi phát xít Nhật.

Tính tới ngày 17-8, Hàn Quốc phát hiện tổng cộng 319 ca nhiễm COVID-19 liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil ở quận Seongbuk (thủ đô Seoul). Hầu hết các ca bệnh là người dân TP Seoul, tỉnh Geyonggi (hai địa phương đông dân nhất cả nước) và TP Incheon.

Đây là lần thứ hai một cơ sở tôn giáo ở Hàn Quốc bị chỉ trích vì gây ra nguy cơ lây nhiễm quy mô lớn. Trước đó, giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) được xác định là ổ dịch COVID-19 lớn nhất nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số ca nhiễm liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa là 5.214. 

Cuộc tuần hành quy mô lớn ở TP Seoul hôm 15-8. Ảnh: YONHAP

Ngày 15-8, Hàn Quốc thông báo 155 ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4, nước này phát hiện hơn 100 ca nhiễm mới trong cộng đồng chỉ trong vòng 24 giờ.

Ngày 16-8, số ca nhiễm mới trong cộng đồng là 267 và ngày 17-8, con số này là 188.

Tính đến ngày 17-8, Hàn Quốc phát hiện tổng cộng 15.515 ca nhiễm COVID-19, trong đó 305 trường hợp đã tử vong. 

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết các cơ quan chức năng đã xác định được 4.000 người tham gia tuần hành. Trong đó, 3.400 đang thực hiện yêu cầu cách ly phòng dịch.

Ông Kim cho biết 16,1% các mẫu xét nghiệm liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil cho kết quả dương tính. Ông cho rằng đây là tỷ lệ kết quả dương tính cao và kêu gọi ngành y tế Hàn Quốc nhanh chóng cách ly và xét nghiệm COVID-19.

Ông Kim còn cho biết danh sách các tín đồ liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil là không chính xác. Do đó, chính quyền cần sự tự giác của người dân để có thể nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), ông Jeong Eun-kyeong cho rằng nước này chỉ mới bước vào "giai đoạn đầu của một đợt lây nhiễm quy mô lớn".

Giới chức Hàn Quốc lo ngại con số ca nhiễm mới sẽ tăng cao, Đặc biệt, hàng ngàn người cao tuổi - đối tượng có nguy cơ cao - đã tham gia đám đông tuần hành.

Ông Jeong cho rằng nếu không kiểm soát tốt tình hình hiện tại, Hàn Quốc sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng "có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế và những thiệt hại kinh tế nặng nề". 

Mục sư Jun Kwang-hoon, người đứng đầu nhà thờ Sarang Jeil. Ảnh: YONHAP

Ông Jeong cho biết theo các kết quả điều tra dịch tễ, mầm bệnh liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil đã lây nhiễm vào các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại, nhà trẻ và trạm y tế.

Người đứng đầu nhà thờ Sarang Jeil, mục sư Jun Kwang-hoon cũng tham gia cuộc tuần hành hôm 15-8 và đã được khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 sau đó.

Bộ Y tế Hàn Quốc và chính quyền TP Seoul đã truy tố ông Jun với cáo buộc hình sự về việc vi phạm Luật Ngăn chặn và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Ông Jun bị cáo buộc vi phạm quy định phòng dịch và cung cấp danh sách tín đồ không chính xác.

Ngày 17-8, luật sư của ông Jun cho rằng phủ nhận cả hai cáo buộc trên, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, trước khi bị truy tố vì nghi ngờ vi phạm quy định phòng dịch COVID-19, ông Jun đã bị cấm tham gia biểu tình. Ông từng vi phạm luật bầu cử của Hàn Quốc và được bảo lãnh tại ngoại với điều kiện không tham gia các cuộc tụ tập đông người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm