COVID-19: Biến thể Delta tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới

WHO cũng cho biết đang tiến hành theo dõi sự phát triển của một loại biến thể mới là Delta plus đột biến từ biến thể Delta. Theo chuyên gia WHO Maria Van Kerkhove, hiện chưa có kết luận chính thức về độc tố và khả năng lây lan của Delta plus bởi biến thể Delta vẫn thường xuyên đột biến ra các biến thể khác.

Hình ảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Biến thể Delta của SARS-CoV-2 (tên mã là B.1617) được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ và là tác nhân gây làn sóng khủng hoảng COVID-19 ở nước này. Biến thể có khả năng siêu lây nhiễm và gây bệnh nghiêm trọng hơn những biến thể khác.

Với một người bị nhiễm COVID-19 từ chủng SARS-CoV-2 gốc thì trong điều kiện bình thường có thể lây nhiễm cho khoảng ba người, song người nhiễm biến thể Delta thì có thể lây nhiễm gấp đôi.

Bên cạnh đó, tờ The Guardian dẫn lời GS Tim Spector thuộc ĐH King’s College London (Anh) cho biết bệnh nhân COVID-19 do nhiễm từ biến thể Delta có triệu chứng khác xa so với các triệu chứng do nhiễm từ chủng gốc. Cụ thể, có ba triệu chứng chủ yếu thường thấy ở các trường hợp nhiễm COVID-19 từ chủng gốc là sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác. Tuy nhiên, người nhiễm biến thể Delta lại bị thêm đau đầu, đau họng và chảy nước mũi.

Đối với những người trẻ, khỏe mạnh khi nhiễm biến thể Delta có thể cảm thấy “giống như bị cảm lạnh” nhưng với những người có bệnh lý nền sẽ rất nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm