COVID-19: Bắc Kinh không đáp trả việc bị ông Trump đe dọa

Theo tờ South China Morning Post ngày 8-10, Trung Quốc không có bất kỳ động thái đáp trả nào với cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng virus SARS-CoV-2 là "lỗi của Trung Quốc".

Điều này cho thấy Bắc Kinh không muốn gia tăng căng thẳng với Washington, cũng như không muốn bị kéo vào cuộc bầu cử tổng thống vốn đã bị đại dịch COVID-19 làm lu mờ.

Ông Trump dọa sẽ buộc Trung Quốc phải trả giá vì đại dịch COVID-19. Ảnh: GETTY

Trước đó, ngày 8-10, trong một video được đăng trên Twitter ông Trump đã thề rằng Trung Quốc "sẽ phải trả một cái giá đắt" cho những gì họ đã làm với thế giới và với người Mỹ. Đây cũng là lần thứ hai của ông đe dọa như vậy trong vòng 24 giờ.

Cùng ngày, trong một lần xuất hiện trên kênh Fox Business, ông Trump nói ông "phát ngán vì Trung Quốc" và một lần nữa khẳng định virus SARS-CoV-2 mà ông mắc phải là "lỗi của Trung Quốc".

Thông điệp này đã được Phó Tổng thống Mike Pence lặp lại trong cuộc tranh luận của ông với liên danh tranh cử của ông Joe Biden - bà Kamala Harris vào tối cùng ngày.

Ông Pence nói: "Trung Quốc là nguyên nhân gây ra đại dịch và Tổng thống Trump không hài lòng về điều đó. Ông ấy đã nói rất rõ ràng".

"Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đã không thành thật với với người dân Mỹ. Họ đã không cho nhân viên Mỹ đến Trung Quốc để lấy thông tin về đại dịch cho đến giữa tháng 2" - Phó tổng thống nói.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc này.

Hầu như Bắc Kinh không hề đề cập cảnh báo của ông Trump trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc. Tờ Thời báo Toàn cầu đã đưa tin về video của ông Trump nhưng đã loại bỏ các bình luận của Tổng thống về Trung Quốc.

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng Bắc Kinh sẽ không "khiêu chiến với Mỹ" nhằm tránh vướng vào "cuộc chiến tranh lạnh mới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm