Công ty viễn thông Trung Quốc dính lệnh cấm của Mỹ

Theo quyết định này, các công ty Mỹ bị cấm bán linh kiện cho ZTE trong vòng bảy năm. Tháng 3-2017, ZTE từng phải chịu mức phạt lên tới 1,2 tỉ USD vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ - bán hàng cho Iran. ZTE đã bán các thiết bị điện tử trị giá “hàng trăm triệu đôla Mỹ” cho Iran, vi phạm quy định về xuất khẩu của Mỹ. Ngoài mức án phạt lên tới hàng tỉ USD, Công ty ZTE còn bị yêu cầu sa thải 40 nhân viên có liên quan. ZTE gửi thông báo tới giới chức Mỹ đã thực hiện đầy đủ biện pháp theo yêu cầu, tuy nhiên chỉ mới sa thải một vài nhân viên.

Quyết định cấm lần này của Bộ Thương mại Mỹ diễn ra trong bối cảnh nguy cơ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đe dọa các thỏa thuận trị giá 250 tỉ USD giữa hai nước. Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã áp thuế nhập khẩu nhắm vào những sản phẩm công nghệ cao mà TQ ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch hiện đại hóa bao gồm các thiết bị, linh kiện dùng trong mạng lưới viễn thông.

Bộ Thương mại Mỹ công bố lệnh cấm các công ty trong nước bán linh kiện cho Tập đoàn ZTE của Trung Quốc. Ảnh: AFP

ZTE là tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của TQ, đóng vai trò quan trọng giúp TQ có thể cạnh tranh với các nước trong lĩnh vực này. Tháng trước, chủ tịch ZTE cho biết tập đoàn hy vọng “quá trình tiêu chuẩn hóa 5G” sẽ diễn ra nhanh chóng khi các nhà khai thác mạng di động 4G bắt đầu thúc đẩy việc nâng cấp.

Tuy nhiên, nếu không thể tiếp tục nhập linh kiện từ Mỹ, Tập đoàn ZTE có khả năng sẽ lỡ mất các chuyến hàng và mất đơn đặt hàng, doanh thu tập đoàn cũng sẽ giảm xuống 13,5%. Một số công ty lớn của Mỹ như Qualcomm và Micron Technology, những công ty chuyên bán linh kiện viễn thông cho TQ, cũng bị ảnh hưởng. Cổ phần của các công ty này đã giảm đáng kể sau khi lệnh cấm mới này ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm