Công ty Trung Quốc bị tố đuổi cư dân ra khỏi đảo của Úc

Theo hãng tin Sputnik ngày 1-12, sau khi ký được thỏa thuận thuê 99 năm một phần đất trên đảo Keswick (thuộc bang Queenland, Úc) vào năm 2019, công ty China Bloom của Trung Quốc đã bị cáo buộc đuổi cư dân đi để độc chiếm đảo.

Dân địa phương tố công ty China Bloom có hành vi ngăn cản họ tiếp cận các bãi biển, hạn chế các tàu thuyền đến đảo và không cho phép họ được tiếp cận đường băng của đảo, theo tờ Newsweek.

Các gia đình địa phương cũng cáo buộc công ty đang “bóp chết” ngành du lịch nơi đây khi cấm các chủ nhà cho thuê tài sản của họ, hoặc quảng cáo chúng cho khách du lịch. Hành vi này bị xem là biến hòn đảo trở thành địa điểm du lịch dành riêng cho du khách đến từ Bắc Kinh.

“Tôi không nghĩ họ muốn có người Úc ở trên đảo. Tôi nghĩ họ muốn hòn đảo này (Keswick) chỉ dành riêng cho Trung Quốc” – bà Julie Willis, một cư dân đã bị buộc phải rời đảo trả lời phỏng vấn chương trình tin tức A Current Affair (Úc).

Đảo Keswick, bang Queensland, Úc. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bà Rayna Asbury, một cư dân ở trên đảo, nói với chương trình A Current Affair rằng kể từ tháng 9-2019 đã không có khách du lịch nào đến thăm. Trong khi đó, theo bà Asbury, hợp đồng giữa chính quyền của bang Queensland và công ty China Bloom có nêu rõ đảo Keswick phục vụ du lịch.

Người dân còn tố cáo China Bloom đã hạn chế quyền tiếp cận của họ đối với bãi biển vịnh Basil và thậm chí còn ngăn cản họ đến một công viên quốc gia.

Tờ The Daily Mail cho biết công ty China Bloom cũng đang tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng và gây tổn hại đến môi trường. Kể từ tháng 9, người dân địa phương dần lo ngại về tương lai sinh thái của hòn đảo. Đài ABC News trích dẫn lời của bà Asbury cho biết khu vực bảo tồn của loài rùa đã bị khai quật trên diện rộng.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Môi trường và Khoa học ở bang Queensland tuyên bố rằng Bộ không tìm thấy bằng chứng về tác động tiêu cực đến môi trường sống trên đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm