Công ty Thụy Hải khai nhận không có giấy phép

Lý do là các hóa chất phát hiện tại hiện trường và điều kiện tại đó không thể làm phát sinh khí độc. Sau cơn mưa sáng 18-8, không tìm thấy dấu vết hóa chất độc hại cyanide trong nước mưa ở Thiên Tân.

Tại cuộc họp báo sáng 19-8, ông Bao Cảnh Lĩnh, kỹ sư trưởng của Sở Bảo vệ môi trường Thiên Tân, đã thông báo 18 điểm quan trắc về chất lượng không khí (ảnh) không phát hiện cyanide vượt quy định, dù vậy tám trạm kiểm soát đã phát hiện mẫu nước vượt mức tiêu chuẩn về hàm lượng cyanide. Ông cho biết những người bị thương đang điều trị tại bệnh viện là bị thương do vụ nổ chứ không phải nguyên nhân do hóa chất độc hại.

Theo số liệu cập nhật ngày 19-8, trong 114 người chết đã nhận dạng được 101 nạn nhân. Trong số này có 53 cảnh sát chữa cháy và bảy công an. 65 người còn mất tích, trong đó có 49 cảnh sát chữa cháy và bốn công an. Các binh sĩ đang dọn hai con đường dẫn vào trung tâm hiện trường. Các đơn vị phòng hóa gồm 340 người đã bắt đầu giải nhiễm khu vực nổ.

Ngày 19-8, Đổng Xã Huyên 34 tuổi, phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH lưu thông phân phối quốc tế Thụy Hải, khai nhận đang giữ 45% cổ phần của công ty nhưng dưới tên người bạn học vì sợ để lộ ra sẽ không có lợi. Đổng Xã Huyên vốn là con trai cựu giám đốc Sở Công an Thiên Tân. Số cổ phần còn lại là của Chủ tịch hội đồng quản trị Vu Học Vĩ nhưng ông này cũng mượn tên người khác đứng tên cổ phần.

Đổng Xã Huyên khai nhận đã lợi dụng các mối quan hệ trong bộ máy nhà nước để được cấp giấy tờ làm ăn và bỏ qua công tác kiểm tra hóa chất độc hại. Họ Đổng cho biết có quen biết lớn trong ngành công an và cảnh sát chữa cháy.

Tân Hoa xã đưa tin cho đến tháng 6 vừa qua, Công ty Thụy Hải đã hoạt động không có giấy phép suốt chín tháng. Vu Học Vĩ khai khi giấy phép hết hạn thì đi xin giấy phép mới nhưng trong khi chưa có giấy phép mới công ty vẫn hoạt động bình thường. Hắn nói: “Chúng tôi nghĩ không có vấn đề gì. Nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy mà”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm