Công ty Burisma liên quan nhà Biden hối lộ Ukraine 6 triệu đô

Ngày 13-6, một số quan chức điều tra tham nhũng Ukraine cho biết họ nhận đề nghị được hối lộ 6 triệu USD từ phía công ty năng lượng Burisma để họ chấm dứt điều tra người sáng lập công ty này – ông Mykola Zlochevsky, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Zlochevsky là bạn thân của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, từng là một bộ trưởng môi trường và hiện đang sống ở nước ngoài.

Khoản hối lộ lớn nhất trước nay Ukraine tịch thu

Theo Cục Chống Tham nhũng quốc gia Ukraine, sáu triệu USD là khoản tiền hối lộ lớn nhất trước này mà cơ quan này tịch thu. Khoản tiền này được bỏ trong các túi nhựa đem tới công khai tại cuộc họp báo ngày 13-6.

Các túi tiền đầy tờ 100 USD bị Cục Chống Tham nhũng quốc gia Ukraine tịch thu được mang đặt trên bàn trong buổi họp báo tại Văn phòng công tố chống tham nhũng ở Kiev (Ukraine) ngày 13-6. Ảnh: Cục Chống Tham nhũng quốc gia Ukraine/AP

Tại cuộc họp báo, ông Artem Sytnyk - Cục trưởng Cục Chống Tham nhũng quốc gia cho biết năm triệu USD được đưa cho một số quan chức chống tham nhũng và một triệu USD nữa được cho đưa cho một quan chức có vai trò trung gian.

Cục trưởng Sytnyk cho biết có ba người bị tạm giữ liên quan việc hối lộ này, trong đó có một đương kim và một cựu quan chức về thuế. Tất cả các nghi can bị tạm giữ đều có liên quan đến ông Zlochevsky.

Theo lời Cục trưởng Sytnyk thì các nghi can đưa hối lộ rất vội thực hiện vụ việc vì muốn nhanh chóng chấm dứt cuộc điều tra nhắm vào ông Zlochevsky - nhà cựu sáng lập công ty Burisma – đúng vào ngày sinh nhật ông này (14-6), để ông này có thể về lại Ukraine an toàn.

Burisma ra tuyên bố nói mình không liên quan gì vụ hối lộ này. Cũng chưa có ý kiến gì về phía ông Zlochevsky.

Không liên quan cha con nhà Biden

Tại cuộc họp báo, các nhà điều tra Ukraine khẳng định vụ hối lộ này không liên quan gì đến cha con ông Biden.

“Chấm dứt việc này một lần tại đây thôi. Cha con ông Biden không xuất hiện trong vụ việc cụ thể này” – ông Nazar Kholodnytsky, Giám đốc bộ phận điều tra chống tham nhũng tại Văn phòng công tố nói tại cuộc họp báo ngày 13-6.

Các nhà điều tra Ukraine cho biết không tìm thấy mối liên quan nào giữa các hành vi sai trái của phía công ty Burisma với ông Hunter Biden – cựu thành viên ban giám đốc công ty và là con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chạy đua tranh cử tổng thống cuối năm nay. Ông Hunter Biden làm việc cho Burisma từ năm 2014 và rời đi năm 2019.

Ông Hunter Biden trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ trong quá trình Thượng viện Mỹ xét xử Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REX/Shutterstock

Hồi tháng 6, cựu Tổng công tố Ukraine Ruslan Ryaboshapka từng nói với Reuters rằng khi còn tại chức ông đã dẫn đầu một cuộc kiểm toán và không nhận thấy có chứng cứ sai trái gì với ông Hunter Biden khi ông này còn làm cho Burisma.

Ông Ryaboshapka rất được chú ý từ năm ngoái với tư cách là người quyết định có hay không việc tiến hành điều tra cha con nhà Biden.

Ông Ryaboshapka được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả “100% người của tôi” trong một cuộc điện đàm với ông Trump tháng 6-2019 - khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra cha con ông Biden.

Cựu Tổng công tố Ukraine Ruslan Ryaboshapka. Ảnh: UNIAN

Sau khi nhậm chức, tháng 10-2019 ông Ryaboshapka thông báo mở cuộc kiểm toán xem xét lại các hồ sơ cũ trong đó có các hồ sơ liên quan Burisma.

“Tôi có thể nói không hề có áp lực với tôi. Cuộc kiểm toán đã hoàn tất” – ông Ryaboshapka nói.

“Tôi đặc biệt yêu cầu các công tố viên kiểm tra đặc biệt kỹ lưỡng các sự thực về các cáo buộc liên quan nhà Biden. Họ trả lời rằng không tìm thấy gì” – ông Ryaboshapka nói thêm.

Ông Ryaboshapka bị sa thải hồi tháng 3, sau khi nhiều nghị sĩ cáo buộc ông trễ nải trong một số vụ khởi tố. Phần mình, ông Ryaboshapka nói ông bị xử vì đã thực hiện một số cải cách với văn phòng công tố theo cách đe dọa đến quyền lợi của các chính trị gia tham nhũng.

Công ty Burisma được chú ý trên toàn cầu từ năm ngoái vì có liên quan mật thiết đến vụ điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump được cho đã làm áp lực để chính phủ Ukraine điều tra công ty Burisma và hành vi của cha con ông Biden – đối thủ chính của mình trong cuộc đua tổng thống Mỹ.

Cha con ông Biden khẳng định mình không làm gì sai. Đảng Dân chủ thì cáo buộc ông Trump làm dụng quyền lực để loại ông Biden khỏi cuộc đua tổng thống.

Sau nhiều tháng điều tra, Hạ viện (do đảng Dân chủ chiếm đa số) đã thống nhất chuyển hồ sơ, cáo buộc với ông Trump sang Thượng viện xét xử. Thượng viện (do đảng Cộng hòa chiếm đa số) đã tuyên trắng án với ông Trump.

Burisma còn liên quan đến cuộc điều tra hiện tại của Thượng viện Mỹ về khả năng ông Hunter Biden được hưởng lợi từ vai trò của cha mình lúc ông Joe Biden làm Phó Tổng thống Mỹ dưới thời chính phủ Barack Obama. Ông Joe Biden phụ trách chính sách Mỹ với Ukraine thời điểm con trai Hunter Biden làm việc ở Burisma.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói người Ukraine mệt mỏi với mọi chuyện liên quan Burisma, cha con ông Biden và cuộc điều tra luận tội ông Trump, và không muốn Ukraine bị lôi vào cuộc đua tổng thống Mỹ 2020.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm