Công trình tường băng chặn phóng xạ ở Fukushima

Đã 3 năm trôi qua kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần hồi 3-2011 khiến một loạt nhà máy hạt nhân bị hư hại, việc rò rỉ phóng xạ vẫn đang đe dọa môi trường sống của khu vực. Sau nhiều lần bàn đi tính lại, cuối cùng dự án cũng được tiến hành. 

 Các kỹ sư đang khảo sát hiện trạng nhà máy Fukushima 

Các nhà nghiên cứu đã quyết định thực hiện thử nghiệm việc tạo ra một bức tường bằng băng dài khoảng 1,4km, sâu 100m xung quanh khu vực nhà máy, xem như đây là giải pháp cuối cùng để bảo vệ sự an toàn cho dòng nước ngầm cũng như khu vực biển Thái Bình Dương không bị nhiễm xạ.  

Một đường ống sẽ được chôn ngầm xuống, đường ống này được giữ ở nhiệt độ - 40 độ C để đóng băng và ngăn chặn dòng nước ô nhiễm  thoát ra từ nhà máy, đồng thời ngăn chặn phóng xạ từ các lõi máy vẫn chưa được xử lý. Kỹ thuật này sẽ tạo ra một bức tường thu nhận phóng xạ của các tổ máy 1-4 trong nhà máy Fukushima Daiichi, nơi chịu hậu quả nặng nề nhất sau trận động đất năm 2011, kỹ sư Al Jazeera nói. 

Mô hình hệ thống tường băng

Hồi đầu năm, ông Dale Klein, người đang đứng đầu cơ quan vận hành, giám sát công ty điện lực Tepco, cơ quan chủ quản của các nhà máy, cho rằng bức tường băng này chưa hẳn là giải pháp tối ưu và Tepco cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, kỹ sư Akiro Ono, trưởng dự án tường băng tỏ ra lạc quan hơn. Ông nói: “Chúng tôi đã thử nghiệm hệ thống và nó chạy rất tốt”. Ông Ono cho biết đây là phương án mới nhất và cũng là hữu hiệu nhất cho đến lúc này để giải quyết phóng xạ.

Các kỹ sư đang thi công hệ thống ống dẫn

An Khương (theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm