Công đồng mạng "phát sốt" vì chiếc ly cổ trị giá 36 triệu USD

Công đồng mạng "phát sốt" vì chiếc ly cổ trị giá 36 triệu USD ảnh 1Liu Yiqian uống trà bằng chiếc ly trị giá 36 triệu USD. (Nguồn: CCTVNews)

Một chiếc ly đắt giá hiếm có - 36 triệu USD, đang trở thành tâm điểm của "cơn bão" tranh luận trên khắp các trang mạng xã hội ở Trung Quốc.
 
Những bức ảnh chụp nhà sưu tập cổ vật Liu Yiqian uống trà trong chiếc ly nói trên đang được lan truyền rộng rãi, cùng với đó là những tranh cãi về việc dùng một tuyệt tác mang giá trị nghệ thuật và văn hóa ra làm cốc uống trà có chấp nhận được hay không.

Trước đó, ông Liu đã mua chiếc ly bằng sứ này với giá 36 triệu USD tại cuộc đấu giá mùa xuân của sàn Sotherby’s ở Hong Kong, lập kỷ lục món đồ sứ Trung Quốc được bán với giá cao nhất tại một cuộc đấu giá.

Chiếc ly có miệng rộng chỉ khoảng 3 inch (7,62 cm) này có niên đại cách đây 500 năm, tức là từ thời nhà Minh. Hiện trên thế giới chỉ còn 10 chiếc ly như thế này và đều được bảo quản trong điều kiện tốt.
 
Trong khi nhiều người đồng ý rằng, vì đã bỏ tiền mua chiếc ly nên ông Liu đã là chủ sở hữu và có quyền sử dụng chiếc ly theo ý thích, những người khác lại không nghĩ như vậy. Họ cho rằng ông Liu đã lãng phí số tiền có thể được dùng để giúp những người kém may mắn hơn.

Những tranh cãi này cho thấy một sự bất mãn với giới nhà giàu đang lớn dần lên, cũng như làm dấy lên những lo ngại về sự bất bình đẳng trong thu nhập ở Trung Quốc.
 
Về phần mình, ông Liu không lạ gì với những ồn ào dư luận xung quanh sở thích của mình. Nhiều năm qua, ông đã nổi tiếng là một người có con mắt nghệ thuật. Những tác phẩm trong bộ sưu tập của ông bao gồm các bức tranh và thư pháp từ thời Tống và thời Nguyên.
 
Tháng 10/2010, ông đã chi ra khoảng 11 triệu USD để mua một cái ngai vàng thời nhà Thanh có chạm khắc hình rồng. Các cổ vật ông Liu mua về được trưng bày ở bảo tàng Shanghai Long do ông sáng lập./.

Công đồng mạng "phát sốt" vì chiếc ly cổ trị giá 36 triệu USD ảnh 2Chiếc ly cổ trị giá 36 triệu USD. (Nguồn: CCTVNews)
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm