Công dân Nhật bị bắt cóc van nài giải cứu

Tối 29-5, trên mạng Internet xuất hiện hình ảnh ông Jumpei Yasuda cầm tấm bảng màu trắng viết dòng chữ bằng tiếng Nhật (ảnh): “Xin hãy giúp tôi, đây là cơ hội cuối cùng. Jumpei Yasuda”. Trước đó, ông đã từng xuất hiện kêu gọi cứu giúp trong đoạn băng video phát trên Internet hồi tháng 3.

Ông Jumpei Yasuda được xem là nhà báo hoạt động độc lập. Đài truyền hình NHK dẫn nhiều nguồn tin cho biết ông Jumpei Yasuda vào Syria qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ và bị tổ chức Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) bắt làm con tin hồi tháng 6-2015. Tương tự băng video phát hồi tháng 3, ảnh ông Jumpei Yasuda cầu cứu do một người Syria cư trú ở Thổ Nhĩ Kỳ đưa lên mạng.

Ngày 30-5, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida thông báo với báo chí: “Chúng tôi đang phân tích ảnh nhưng chúng tôi nghĩ chính là ông ấy… Chúng tôi đang nỗ lực thu thập thông tin. Bổn phận đầu tiên của chính phủ là bảo đảm an toàn cho công dân”. Đầu năm ngoái, IS đã từng cắt cổ hai công dân Nhật gồm phóng viên Kenji Goto và người bạn Haruna Yukawa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm