Công dân Mỹ đột nhập vào Triều Tiên bị bắt giữ

Theo Yonhap, các nhà chức trách Hàn Quốc khoảng 9 giờ 55 phút sáng hôm qua đã bắt giữ một công dân Mỹ 58 tuổi vì vượt qua Đường Kiểm soát Dân sự (CCL) ở biên giới liên Triều. Người đàn ông này được cho là đang tìm cách xâm nhập vào Triều Tiên.

Trước đó khoảng một giờ, Sư đoàn Bộ binh 28 của Hàn Quốc, đơn vị canh giữa khu vực CCL nhận được tin báo từ một người dân rằng có một công dân Mỹ đang tìm cách vượt biên vào Triều Tiên. Người đàn ông này được xác định đến từ bang Louisiana của Mỹ và đã đến Hàn Quốc từ ngày 10-11.

Công dân Mỹ đột nhập vào Triều Tiên bị bắt giữ ảnh 1
Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc canh gác tại khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: AP

Lực lượng cảnh sát, quân đội và Cơ quan Tình báo Hàn Quốc hiện đang phối hợp điều tra vụ việc. Các báo cáo ban đầu cho thấy người đàn ông này xâm nhập vào Triều Tiên vì “mục đích chính trị”.

Một quan chức tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã được báo cáo về vụ việc và “nếu xác định công dân Mỹ bị bắt giữ, Đại sứ quán Mỹ sẽ tiến hành các thủ tịch lãnh sự phù hợp”.

Cũng trong ngày 13-11, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết một binh sĩ của Triều Tiên đã bị bắn trọng thương khi đang tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều.

Người binh sĩ này sau đó đã được đưa đến chữa trị tại một bệnh viện của Hàn Quốc. Bác sĩ điều trị cho biết người này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch với sáu phát đạn trên người, trong đó vết thương ở phần dạ dạy cực kỳ nghiêm trọng. 

Công dân Mỹ đột nhập vào Triều Tiên bị bắt giữ ảnh 2
Người binh sĩ Triều Tiên được đưa đến bệnh viện ở Suwon, Hàn Quốc trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: EPA

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho hay người binh sĩ Triều Tiên này đã đào tẩu một mình đến khu vực phi quân sự trên một chiếc xe. Khi đến khu vực biên giới, người này rời khỏi xe và tiếp tục chạy trốn trước khi bị loạt đạn bắn trọng thương.

Một vị quan chức của Hàn Quốc cho hay lúc được phát hiện, binh sĩ Triều Tiên mặc quân phục cấp thấp và không mang theo vũ trang. Danh tính và mục đích của người này vẫn chưa được tiết lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm